221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
550674
Bầu cử lại - Giải pháp cho khủng hoảng ở Ukraine
1
Article
null
Bầu cử lại - Giải pháp cho khủng hoảng ở Ukraine
,

Ukraine dường như đang hướng dần tới một cuộc bầu cử lại để giải quyết những tranh cãi xung quanh kết quả bỏ phiếu bầu Tổng thống hôm 21/11. Nhiều người nhận định, đây là một biện pháp tốt nhất giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng khủng hoảng hiện nay.

Soạn: AM 210508 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một người biểu tình ủng hộ ứng viên Viktor Yushchenko.

Hai đối thủ Viktor Yanukovych và Viktor Yushchenko vừa đồng ý sẽ tìm kiếm một giải pháp ngay khi Tòa án tối cao Ukraine đưa ra phán quyết về các cáo buộc bầu cử gian lận - một yếu tố nòng cốt chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay - vào hôm nay hoặc ngày mai. Nếu quyết định của Tòa án làm hài lòng phe đối lập, các quan chức bầu cử sẽ phải rút lại tuyên bố chiến thắng mà họ dành cho ông Yanukovich.

Hiện, những người biểu tình ủng hộ Yushchenko đã đồng ý ngừng bao vây các tòa nhà chính phủ tại thủ đô Kiev. Tuy nhiên, ông này yêu cầu họ tiếp tục tập trung trên đường phố cho đến khi nào ngày tổ chức bầu cử lại được xác định.

Các cuộc thương thuyết xung quanh vấn đề khủng hoảng bầu cử Tổng thống ở Ukraine diễn ra vào hôm qua với sự tham gia của các nhà hòa giải nước ngoài gồm Phụ trách Đối ngoại EU Javier Solana, Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski, Tổng thống Lithuania Valdas Adamkus và Tổng thư ký Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu Jan Kubis.

Soạn: AM 210520 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lãnh đạo phe đối lập Viktor Yushchenko.

Ứng viên Yushchenko tuyên bố rõ ràng rằng ông muốn "đấu lại" với đối thủ Yanukovych. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine sắp mãn nhiệm Leonid Kuchma kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử mới cho phép một số ứng viên khác cùng tham gia. Theo các thông tín viên, sự lựa chọn này cho phép ông Kuchma tiếp tục nắm quyền lực cao nhất Ukraine thêm vài tháng nữa, đồng thời tạo thuận lợi hơn cho đương kim Thủ tướng Yanukovych, chính trị gia mà ông chọn làm người kế nhiệm.

Ứng viên Yushchenko dường như cũng đồng ý với một lời đề xuất được Tổng thống Kuchma ủng hộ là trao cho Quốc hội một số quyền hạn của Tổng thống. Quốc hội Ukraine, trước đó đã bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ của Thủ tướng Yanukovych.

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC)

Tin liên quan:


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,