221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
550930
Ukraina: Tổng thống sẵn sàng giải tán chính phủ
1
Article
null
Ukraina: Tổng thống sẵn sàng giải tán chính phủ
,
Soạn: AM 210931 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Kuchma bay sang Moscow bàn bạc với ông Putin

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Ukraina, ông Leonid Kuchma, cho biết ông sẵn sàng giải tán chính phủ nếu điều đó cần thiết cho việc chấm dứt khủng hoảng chính trị đang diễn ra gay gắt ở đất nước mình.

Ông Kuchma cho biết điều này ngay sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow. Ông nói thêm: "Chúng tôi cần khẩn trương cải cách hiến pháp. Chính phủ sẽ giải tán ngay sau khi Hiến pháp được sửa đổi, và chính phủ mới sẽ được thành lập".

Theo đó, thay đổi sẽ là việc quyền lực phải được chuyển từ tổng thống sang cho quốc hội và thủ tướng trong trường hợp chưa phân định ai là người thắng cử. Quốc hội Ukraina trước đó đã yêu cầu giải tán chính phủ và mở ra cuộc bầu cử hoàn toàn mới để thay thế cho kết quả  bầu cử cũ.

Hiện hai ông Yanukovych và Yushchenko đang đối chất với nhau tại Toà án Tối cao về tính hợp pháp của cuộc bầu cử hôm 21/11. Hôm qua, Toà đã không đưa ra được quyết định nào.

Lập trường hiện nay của các bên liên quan:

Tổng thống Kuchma: muốn có một cuộc bầu cử mới. Nếu vậy, ông sẽ giữ chức tổng thống thêm vài tháng nữa, trước khi có kết quả.
Thủ tướng Yanukovych: đã chán ngán cảnh biểu tình phản đối nên cũng muốn bầu cử lại, nhưng chỉ muốn tổ chức lại vòng hai của cuộc bầu cử, ở một số nơi nhất định.
Lãnh đạo phe đối lập Yushchenko: muốn tổ chức lại vòng hai của cuộc bầu cử trên phạm vi toàn quốc.

Trong số các nước có quan tâm đặc biệt tới cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraina, Nga, Mỹ và EU đã thể hiện quan điểm của mình. Tổng thống Nga Putin lo ngại việc Ukraina chia rẽ và phân tách. Ông khuyên Tổng thống Kuchma cố gắng kiểm soát tình hình tránh bạo động.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Bush cũng tán thành với việc tổ chức bầu cử lại. Phát biểu trong khi đang ở thăm Canada, ông Bush nói: "Tôi nghĩ cuộc bầu cử mới, nếu có, cần phải độc lập. Nó phải không bị ảnh hưởng bởi yếu tố nước ngoài và phải hoàn toàn công bằng"

Soạn: AM 210933 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cuộc biểu tình ở Kiev đã sang ngày thứ 11

Lãnh đạo các nước châu Âu, cụ thể là Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski và Phụ trách đối ngoại của EU, ông Javier Solana đều mong muốn tìm giải pháp chấm dứt khủng hoảng chính trị hiện nay để tránh đổ máu.

Hiện hàng trăm ngàn người thuộc phe đối lập vẫn tụ tập trên các đường phố ở thủ đô Kiev để tiếp tục ủng hộ ông Yushchenko, kéo dài cuộc biểu tình sang ngày thứ 11. Cùng thời điểm này, những người ủng hộ ông Yanukovych cũng đang diễu hành qua các đường phố của thành phố Donetsk.

(NHQ - Theo Reuters, AFP)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,