221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
550944
TT Bush chỉ định Bộ trưởng An ninh Nội địa mới
1
Article
null
TT Bush chỉ định Bộ trưởng An ninh Nội địa mới
,

Cựu cảnh sát trưởng New York Bernard Kerik, 49 tuổi sẽ trở thành Bộ trưởng An ninh Nội địa mới sau quyết định bổ nhiệm của Tổng thống Bush, quan chức Mỹ nói.

Soạn: AM 210955 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bộ trưởng An ninh Nội địa mới (trái) và Tổng thống Bush

Tân Bộ trưởng An ninh Nội địa là người từng chỉ đạo trực tiếp những phản ứng khẩn cấp sau vụ tấn công khủng bố vào toà tháp đôi tại New York ngày 11/9/2001. Ông Bernard Kerik sẽ thay thế cho Bộ trưởng An ninh Nội địa Tom Ridge, vừa xin từ chức hồi đầu tuần này.

Công việc chống khủng bố đầu tiên của ông Kerik là làm nhân viên an ninh tại Ảrập Xêút. Năm 1986, ông gia nhập sở cảnh sát New York với việc tuần tra Quảng trường Time. Năm 2000, dưới thời Thị trưởng Rudolph Giuliani, Kerik được bổ nhiệm làm uỷ viên hội đồng cảnh sát và từ chức vào cuối 2001 khi nhiệm kỳ của ông Giuliani chấm dứt. Năm ngoái, ông Kerik có mặt tại Iraq để huấn luyện cho lực lượng cảnh sát quốc gia này sau khi chính quyền Saddam Hussein sụp đổ.

Đại sứ Mỹ tại LHQ từ chức

Trong bối cảnh Tổng thống Bush đang xây dựng bộ máy cho nhiệm kỳ II, đại sứ Mỹ tại LHQ John Danforth đã quyết định từ chức sau vài tháng đảm nhận trách nhiệm này. Cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà này nhận chức đại diện ngoại giao của Mỹ tại LHQ hồi tháng 6 vừa qua sau khi người tiền nhiệm là ông John Negroponte trở thành đại sứ Mỹ tại Iraq.

Theo một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên, tuyên bố của ông Danforth gây ra sự ngạc nhiên lớn. Quan chức thuộc phái đoàn Mỹ tại LHQ đều khẳng định rằng quyết định ra đi của ông Danforth không liên quan tới các vấn đề tại LHQ cũng như không dính dáng tới các sự kiện ở Washington, nhà ngoại giao này đơn giản chỉ muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình ở Missouri.

Ông Danforth, 68 tuổi, làm Thượng nghị sĩ Missouri 18 năm liền, trước khi nhận trách nhiệm tại LHQ ông làm đặc phái viên của Mỹ ở Sudan. Sau khi Tổng thống Bush tái cử vào tháng 11, dư luận cho rằng quan chức này sẽ thay thế Ngoại trưởng sắp mãn nhiệm Colin Powell. Tuy nhiên, vị trí Ngoại trưởng đã được Tổng thống Bush trao cho cố vấn an ninh quốc gia Condolezza Rice.

Bổ nhiệm Bộ trưởng Nông nghiệp mới

Cũng trong một loạt quyết định bổ nhiệm mới của Tổng thống Bush hôm qua (2/12), Thị trưởng Nebraska Mike Johanns được chọn làm Bộ trưởng Nông nghiệp mới.

Tính đến nay, 7 trong số 15 thành viên nội các của Tổng thống Bush đã đệ đơn từ chức. Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người Tommy Thompson cũng chuẩn bị rời nhiệm sở.

(Hoài Linh - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,