221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
551300
Cả nước Ukraine hồi hộp chờ phán quyết của Tòa Tối cao
1
Article
null
Cả nước Ukraine hồi hộp chờ phán quyết của Tòa Tối cao
,

Các thẩm phán Tòa án Tối cao Ukraine hiện đang nhóm họp xem xét đơn kiện của phe đối lập và chỉ ít phút nữa họ sẽ có phán quyết cuối cùng về kết quả cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống hôm 21/11.

Soạn: AM 211653 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các thẩm phán Tòa án Tối cao Ukraine làm việc căng thẳng để đi tới phán quyết cuối cùng về kết quả bầu cử Tổng thống.

Hàng nghìn người ủng hộ ứng viên đối lập Viktor Yushchenko đang tụ tập tại Quảng trường độc lập và khu vực xung quanh Tòa án. Tuy nhiên, số người tuần hành tại Kiev ít dần khi cuộc biểu tình bước sang ngày thứ 12 liên tiếp. Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski, người góp phần tích cực vào các nỗ lực hòa giải quốc tế nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine, cho biết ông e rằng bạo lực sẽ bùng nổ khi những người biểu tình trở nên mệt mỏi hơn cả về sức lực lẫn tinh thần.

Sau nhiều ngày không thể vượt qua được những bất đồng, cả chính phủ Ukraine và phe đối lập dường như đều nhất trí rằng bầu cử lại là lối thoát tốt nhất cho tình hình hiện nay. Tuy nhiên, khác biệt lớn trong mong muốn của cả hai phía là ở chỗ, chính phủ thì muốn tổ chức một cuộc bầu cử hoàn toàn mới, cho phép một số ứng viên khác tham gia trong khi ông Yushchenko chỉ muốn đấu lại với riêng đương kim thủ tướng Viktor Yanukovich mà thôi.

Những khác biệt đó có nghĩa, phán quyết của Tòa án Tối cao Ukraine ít có khả năng trở thành yếu tố then chốt giải quyết cuộc khủng hoảng, theo nhận định phóng viên BBC James Coomarasamy ở Kiev.

Soạn: AM 211645 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Những người ủng hộ phe đối lập tập trung trước Tòa án Tối cao Ukraine khi bên trong các thẩm phán đang nhóm họp.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Leonid Kuchma, sau hàng loạt cuộc hội đàm với Tổng thống Nga President Vladimir Putin ở Moscow hôm qua, cho biết ông sẵn sàng giải tán chính phủ theo một số điều kiện nhất định để chấm dứt những căng thẳng hiện tại.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức lên tiếng phản đối yêu cầu tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống mới tại Ukraine. Ông này còn cảnh báo phương Tây không nên can thiệp quá sâu vào nội bộ nước cộng hòa Xô Viết cũ này.

(Thanh Hảo - Theo Reuters, BBC, AP)


Tin liên quan:


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,