221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
551436
Nội các Mỹ: Rumsfeld ở lại, Thompson ra đi
1
Article
null
Nội các Mỹ: Rumsfeld ở lại, Thompson ra đi
,

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald H. Rumsfeld vừa chấp nhận đề nghị của Tổng thống Bush sẽ tiếp tục đảm nhiệm chức vụ hiện tại thêm 4 năm nữa. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế và Con người Tommy Thompson tuyên bố từ chức vào hôm qua.

Soạn: AM 211986 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld quyết định đảm nhiệm chức vụ nhiệm kỳ 2.

Quyết định giữ Rumsfeld ở lại của ông Bush đã giải quyết một vấn đề lớn xung quanh bài toán cải tổ Nội các hậu bầu cử. Trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục hồi đầu tuần, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định Rumsfeld là người xứng đáng nhất để đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Và đến hôm qua, ông chủ Lầu Năm Góc tuyên bố đồng ý.

Nguyên là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Ford, Donald H. Rumsfeld tạo được lòng tin nơi ông Bush mặc dù số binh sĩ tử trận tại Iraq giờ đã lên tới gần 1.300 và hồi đầu tháng 5 năm nay, có rất nhiều người ký tên vào bản kiến nghị yêu cầu ông
từ chức vì đã để xảy ra tình trạng ngược đãi tù nhân tại quốc gia Vùng Vịnh. Ông còn được Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney ủng hộ, suốt từ thời họ làm việc cùng nhau trong chính quyền ông Ford.

Trong 4 năm tới, Bộ trưởng Quốc phòng Rumsfeld sẽ thực hiện tiếp những công việc dang dở ở nhiệm kỳ 1: Tiếp tục hoạt động quân sự ở Iraq, tập trung đảm bảo an ninh tại quốc gia Vùng Vịnh trước thềm cuộc tuyển cử tháng 1 tới; Tiếp tục nhiệm vụ ở Afghanistan; và kế hoạch hiện đại hóa quân đội.

Đến thời điểm này đã có 8 người trong số 15 thành viên Nội các Mỹ tuyên bố rút lui khỏi chính quyền của Tổng thống Bush trước khi ông tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai. Nhân vật ra đi gần đây nhất là Bộ trưởng Y tế và Con người Tommy Thompson. Trước khi công bố quyết định của mình, ông này bày tỏ sự lo ngại về khả năng nguồn cung lương thực của Mỹ bị tấn công khủng bố.

"Đến giờ tôi vẫn không thể hiểu tại sao những kẻ khủng bố không tấn công nguồn cung lương thực của chúng ta, vì thực hiện điều đó rất dễ dàng", trích lời ông Thompson. "Chúng ta nhập khẩu rất nhiều lương thực từ Trung Đông và can thiệp vào chuyện này thật đơn giản".

(Thanh Hảo - Theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,