221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
551454
Cảnh sát Đức bắt ba kẻ âm mưu giết Thủ tướng Iraq
1
Article
null
Cảnh sát Đức bắt ba kẻ âm mưu giết Thủ tướng Iraq
,

Theo các công tố viên, bộ ba người Iraq này bị bắt vì đang lên kế hoạch tấn công Thủ tướng lâm thời Iyad Allawi khi ông này ở thăm Đức hôm qua.

Soạn: AM 212076 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Iraq Ayad Allawi (trái) và người đồng nhiệm Đức Gerhard Schroeder rời cuộc họp báo ở Berlin hôm qua.

Công tố viên Kay Nehm cho biết, ba người đàn ông này là thành viên của Ansar al-Islam, một tổ chức mà chính quyền Washington cho rằng có quan hệ với mạng lưới khủng bố Al-Qaida và thực hiện hàng loạt các cuộc tấn công nhằm vào quân Mỹ cùng đồng minh ở Iraq trong thời gian qua. Họ bị bắt ở Berlin, Augsburg và Stuttgart. Cảnh sát đã phải rà soát 9 tòa nhà ở ba thành phố vào hôm qua để thu thập chứng và không tìm thấy vũ khí hay bất kỳ loại chất nổ nào.

Theo Nehm, nhóm giám sát hoạt động cũng như các cuộc điện thoại của 3 kẻ tình nghi trên trước chuyến thăm của Thủ tướng Allawi khẳng định có trong tay "bằng chứng kế hoạch ám sát". Họ nhận thấy ba người đàn ông này tích cực hoạt động hơn và gọi điện thoại nhiều hơn.

"Trong các cuộc nói chuyện qua điện thoại vào đêm trước khi ông Allawi tới Đức, những dấu hiệu của kế hoạch tấn công bỗng được tăng cường", Nehm nói. Tuy nhiên, ông này từ chối cung cấp chi tiết về kiểu tấn công.

Các nhà chức trách Đức cho cho biết, nhóm Ansar al-Islam có khoảng 100 người ủng hộ ở nước này. Hồi tháng 12 năm ngoái, một công dân Iraq bị bắt ở Munich vì bị tình nghi tổ chức gây quỹ cũng như tuyển tân binh cho nhóm này.

Hôm qua, Thủ tướng Iraq Allawi tới thăm Đức lần đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức cách nay 6 tháng. Ông đã có cuộc hội đàm với người đồng nhiệm nước chủ nhà Gerhard Schroeder để thảo luận về vấn đề đầu tư và huấn luyện quân đội ở Iraq. Cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Allawi với các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Đức đã bị hủy vì lý do an ninh.

Chặng dừng chân tiếp theo của Thủ tướng Iraq là Nga.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,