221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
551526
Ukraine nhanh chóng chuẩn bị bầu cử lại
1
Article
null
Ukraine nhanh chóng chuẩn bị bầu cử lại
,

Quốc hội Ukraine dự định sẽ nhóm họp để thông qua các luật cần thiết cho một cuộc bầu cử lại sau khi Tòa án Tối cao nước này tuyên bố kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 21/11 là không hợp lệ.

Soạn: AM 212318 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Viktor Yushchenko nhấn mạnh, phán quyết của Tòa án Tối cao thể hiện Ukraine là một đất nước dân chủ thật sự.

Cuộc đấu lại giữa hai ứng viên Viktor Yushchenko và Viktor Yanukovych theo kế hoạch được tổ chức vào ngày 26/12 tới. Lãnh đạo phe đối lập vui mừng nói rằng, quyết định của Tòa án chứng tỏ Ukraine là "một đất nước dân chủ thật sự" trong khi các trợ tá của đương kim Thủ tướng lại cáo buộc Tòa án Tối cao đã "đóng một vai trò chính trị".

Tâm trạng dân chúng ở Ukraine giờ đây chủ yếu chia làm hai hướng. Ở miền đông, những người ủng hộ Yanukovych tỏ ra vô cùng giận giữ trước phán quyết của tòa tối cao hôm qua và thề sẽ tiếp tục bỏ phiếu cho ông. Còn ở Kiev, hàng chục nghìn người bênh vực Yushchenko vui mừng khôn tả, họ vẫy quốc kỳ Ukraine và cờ màu cam của phe đối lập, đồng thời hô vang "Yushchenko! Yushchenko!".

Sau 5 ngày làm việc vất vả, đêm qua, Tòa án Tối cao Ukraine tuyên bố kết quả cuộc bầu cử Tổng thống hôm 21/11 không hợp lệ do có một số sai phạm mà Ủy ban Bầu cử trung ương không kiểm tra được. Tòa quyết định tổ chức bầu cử lại vào ngày 26/12.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Scott McClellan coi phán quyết trên là "một bước quan trọng hướng tới một giải pháp dân chủ, hòa bình, phản ánh tâm nguyện của người dân Ukraine". Còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Richard Boucher thì cho rằng điều quan trọng bây giờ là phải "hành động nhanh chóng để đảm bảo cuộc bầu cử  mới công bằng, tự do và kết quả của nó sẽ phản ánh sự lựa chọn của cử tri Ukraine".

Soạn: AM 212316 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người ủng hộ lãnh đạo đối lập Viktor Yushchenko vui mừng trước quyết định của Tòa án Tối cao.

Tổng thống Ba Lan và các lãnh đạo châu Âu khác cũng hoan nghênh phán quyết trên của Tòa Tối cao.

Về phần Tổng thống Nga Putin, người từng tỏ thái độ không hài lòng khi phương Tây can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine, đêm qua đã phát đi thông điệp dường như là một lời chỉ trích Washington về việc cố tìm kiếm một "chế độ độc tài đối với các vấn đề quốc tế", mặc dù ông không nêu cụ thể nước Mỹ.

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC) 

Tin liên quan:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,