221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
551588
Đức, Nhật thoả hiệp để vào Hội đồng bảo an LHQ
1
Article
null
Đức, Nhật thoả hiệp để vào Hội đồng bảo an LHQ
,
Soạn: AM 212544 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nhiều nước đang mong muốn có ghế trong HĐBA

Đức và Nhật hôm qua (3/12) đã đề nghị rằng họ sẵn sàng hy sinh quyền phủ quyết để được gia nhập Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA).

Cả hai nước, cùng với các nước có chung tham vọng là Brazil và Ấn Độ, đều mong muốn có được quyền bình đẳng so với các thành viên cũ của HĐBA. Trong đó, thế mạnh quan trọng nhất là quyền phủ quyết.

Song riêng Nhật và Đức đề nghị rằng họ sẵn sàng hy sinh quyền phủ quyết này, coi như một sự thoả hiệp để được các thành viên cũ chấp nhận cho gia nhập HĐBA.

“Một cường quốc châu Âu như Đức chưa cần phải dùng đến quyền phủ quyết trong thời điểm này,” trợ lý đối ngoại của Thủ tướng Đức Gerhard Schroder cho biết. Theo ông này, Mỹ - cho tới nay vẫn chưa muốn mở rộng cửa của HĐBA cho Đức - sẽ thấy "khó có thể từ chối một đề nghị khiêm tốn" như vậy.

Gần như cùng lúc, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Hatsuhisa Takashima, cho biết Nhật khó có thể có được vị trí ngang hàng với 5 thành viên cũ của HĐBA (Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc), song nếu nhân nhượng một số khía cạnh "nhạy cảm", chẳng hạn chấp nhận bỏ quyền phủ quyết, thì Nhật vẫn có thể gia nhập.

Hiện LHQ nói chung và HĐBA nói riêng đang có những động thái cải cách quan trọng về cơ cấu tổ chức. Đề nghị trên của Đức và Nhật có thể là chưa đủ đối với một vị trí quan trọng như vậy, song cũng thể hiện được thiện chí và quyết tâm của họ trước những đối thủ khác đang có cùng tham vọng là Brazil, Ấn Độ, Italia hay Pakistan.

(NHQ - Theo The Times)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,