221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
551590
Nga - Ấn tăng cường hợp tác quốc phòng và kinh tế
1
Article
null
Nga - Ấn tăng cường hợp tác quốc phòng và kinh tế
,
Soạn: AM 212568 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nga - Ấn tăng cường quan hệ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm tới Bangalore - trung tâm phần mềm Ấn Độ - trong ngày hôm nay (4/12). Ông bày tỏ hy vọng phát triển mối quan hệ truyền thống về hợp tác quân sự lên một bước tiến mới phù hợp với xu thế của thế kỷ 21.

Tổng thống Putin đã cam kết duy trì và đẩy mạnh quan hệ hợp tác truyền thống về mặt quân sự với Ấn Độ. Cam kết này được các chuyên gia chính trị quốc tế cho là một động thái nhằm làm an lòng đối tác trước việc mới đây Nga lên kế hoạch bán vũ khí cho Pakistan - nước đang có mâu thuẫn với Ấn Độ về vấn đề Kashmir.

Ấn Độ và Nga từng có quan hệ khá gần gũi với nhau trong thời chiến tranh lạnh. Song gần đây, việc New Delhi tăng cường quan hệ với Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng, đã làm quan hệ Nga - Ấn ít có cơ hội phát triển.

Còn hiện nay, dù vẫn phàn nàn về việc Nga hay giao hàng chậm và phụ tùng thay thế cho các trang bị quốc phòng thường thiếu, song Ấn Độ vẫn là đối tác nhập khẩu vũ khí hàng đầu của Nga.

Hai bên đã có những thoả thuận bước đầu về việc Ấn Độ nhập khẩu trang thiết bị quốc phòng của Nga trong thời gian tới. Trước mắt, Ấn Độ tỏ ý muốn đặt hàng một số tàu ngầm hạt nhân mà Nga vốn có thế mạnh.

"Người ta có thể có một nhân tình, nhưng vẫn không được phép quên đi người vợ yêu của mình", Raja Mohan, một chuyên gia hoạch định chiến lược của Ấn Độ bóng bẩy nói về quan hệ tay ba Nga - Ấn - Mỹ, "cho nên nối lại quan hệ về mặt quốc phòng nói riêng với Nga bao giờ cũng là điều dễ dàng và đáng làm"

Tổng thống Nga cũng đề cập tới vấn đề hợp tác kinh tế. Trọng tâm của những nỗ lực tăng cường quan hệ kinh tế song phương Nga - Ấn là thoả thuận bãi bỏ vấn đề chọn lựa sử dụng đồng rúp của Nga hay đồng rupee của Ấn Độ.

Trước đây hai nước này kiên quyết đòi sử dụng đồng tiền nội địa của mình trong các hoạt động giao thương. Do vậy, hợp tác phát triển đã có những hạn chế lớn, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.

"Trong tương lai, tất cả các giao dịch thương mại giữa hai nước sẽ sử dụng đồng đô-la", một quan chức Ấn Độ có mặt trong các cuộc đàm thoại Nga - Ấn cho biết.

(NHQ - Theo Itar-Tass)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,