221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
551758
Binh sĩ Iraq học giám định pháp y
1
Article
null
Binh sĩ Iraq học giám định pháp y
,

Một nhóm gồm 34 chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực của Iraq đã sang Anh để theo học khoá đào tạo giám định pháp y, phục vụ việc điều tra hố chôn người hàng loạt.

Soạn: AM 213110 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Khai quật một hố chôn tập thể tại Iraq.

Những người được học khoá này là chuyên gia thuộc lĩnh vực khảo cổ học, nhân chủng học.... Chương trình đào tạo sẽ bao gồm phần thực hành tại các ngôi mộ tập thể giả tại hạt Dorset.

Sứ quán Anh tại Baghdad cho hay theo ước tính của nhiều tổ chức quốc tế, hơn 300.000 người đã chết trong 24 năm Saddam Hussein nắm quyền tại Iraq. Bộ Nhân quyền Iraq đã xác định được 40 mộ chôn tập thể.

Chi phí của khóa học do chính phủ Anh đài thọ. Quỹ từ thiện Inforce đã được giao nhiệm vụ vạch chương trình và đầu tư 1 triệu bảng Anh vào dự án này. Giai đoạn đầu của khoá học gồm việc giảng dạy tại lớp và trong phòng thí nghiệm tại Đại học Bournemouth sẽ hoàn thành trong tháng này. Giai đoạn hai sẽ hoàn tất vào tháng 2 tới trong đó học viên sẽ được thực hành tại các ngôi mộ giả chứa 60 bộ xương người lớn, trẻ em và trẻ sơ sinh bằng nhựa.

"Tái tạo mô hình mộ chôn tập thể phục vụ mục đích đào tạo trước đây chưa bao giờ được thực hiện", điều phối viên dự án Ronald Wessling phát biểu. "Hy vọng việc khai quật tại Iraq sẽ bắt đầu vào năm tới và người Iraq sẽ có thể bắt đầu hiểu hơn về quá khứ".

Ưu tiên hàng đầu sẽ là trả các thi hài về gia đình để chôn cất song các mẫu xương cũng sẽ được lấy làm bằng chứng để cung cấp cho các phiên toà trong tương lai.

(H.T - Theo CNN, NBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,