221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
551750
Ai Cập - Israel hoàn tất trao đổi tù nhân
1
Article
null
Ai Cập - Israel hoàn tất trao đổi tù nhân
,

Israel hôm nay đã trả tự do cho 6 sinh viên Ai Cập để đổi lại sự tự do cho thương nhân Azzam hiện đang bị Ai Cập giam giữ vì tội gián điệp. 

Soạn: AM 213118 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thương gia Azzam khi còn ở trong tù.

Theo các nguồn tin an ninh Ai Cập, 6 sinh viên được trao cho Lãnh sự quán Ai Cập tại Tel Aviv và sau đó được đưa về Cairo. Cả 6 người bị Israel bắt giữ hồi tháng 8 vì tình nghi âm mưu giết binh sĩ Israel. 
 
Kênh truyền hình Ảrập Al Arabiya cho hay Azzam, thương nhân Israel bị Ai Cập giam từ năm 1997 sẽ trở về nước "trong 1 giờ nữa" song không cung cấp thêm chi tiết. Nhà chức trách Israel cũng "giữ im lặng" về vụ trao đổi này.
 
Trong khi đó, người phát ngôn Tổng thống Ai Cập Maged Abdel Fattah cho hay không có mối liên hệ nào giữa việc trả tự do cho 6 sinh viên và việc phóng thích Azzam. "Không hề có thoả thuận.....chỉ có các trình tự pháp lý để giải quyết hai vấn đề một cách riêng rẽ", ông Fattah nói. 
 
Tuy nhiên, các nguồn tin Ai Cập đã xác nhận vụ trao đổi này và nhấn mạnh hai đợt phóng thích được tiến hành cùng lúc. 
 
Cũng theo các nguồn tin Ai Cập, hồi tuần trước, chính phủ Israel đã đồng ý trả tự do cho các sinh viên khi Ngoại trưởng Ai Cập Ahmed Aboul Gheit và Giám đốc tình báo Omar Suleiman tới thăm Israel. Còn tại Jerusalem, Bộ trưởng nội các Israel Meir Sheetrit phát biểu ông không hề biết về việc trả tự do cho Azzam mà chỉ hy vọng điều này sẽ sớm xảy ra. 
 
Nhà chức trách Israel đã bắt giữ các sinh viên Ai Cập ở độ tuổi từ 21 đến 25 gần khu vực biên giới giữa hai nước vì họ vượt biên sang Israel trái phép, mang theo vũ khí và 14 con dao. Công tố viên Israel đã khẳng định số sinh viên này có âm mưu bắt cóc binh sĩ Israel để đổi lấy tù nhân Palestine. Những người này còn âm mưu cướp một chiếc xe tăng, giết các binh sĩ điều khiển xe và sau đó cướp ngân hàng để lấy tiền thực hiện các phi vụ tiếp theo nhằm vào Israel.

Soạn: AM 213120 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Azzam sau khi được trả tự do.

Cha mẹ của cả 6 sinh viên đều khẳng định con họ không hề có ý đồ chính trị và tới Israel đơn thuần chỉ để tìm việc.
 
Nếu việc trao đổi tù nhân là có thật, đây sẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy tiến triển trong quan hệ hai nước kể từ khi Ai Cập rút Đại sứ khỏi Israel năm 2000 sau sự khởi phát lần hai của phong trào Intifada. Năm 1979, hai nước từng ký hiệp định hoà bình.
 
Trong chuyến thăm Israel của Ngoại trưởng Aboul Gheit, hai nước đã gần đạt được thoả thuận về các dàn xếp biên giới để ngăn chặn tình trạng buôn lậu vũ khí từ Ai Cập sang Dải Gaza sau khi Israel rút khỏi nơi này. 
 
(Huyền Trang - Theo Reuters, CNN)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,