221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
551848
Iraq hứng chịu một chuỗi vụ tấn công, 70 người chết
1
Article
null
Iraq hứng chịu một chuỗi vụ tấn công, 70 người chết
,

Các tay súng Iraq hôm qua phục kích một xe buýt chở nhân viên đi làm cho một kho đạn của Mỹ gần Tikrit khiến 17 người thiệt mạng. Như vậy, số nạn nhân thiệt mạng trong chuỗi vụ tấn công của du kích chỉ trong 3 ngày cuối tuần lên tới 70, chưa kể hàng chục người khác bị thương.

Soạn: AM 213290 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Du kích Iraq đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công nhằm vào liên quân cuối tuần qua.

Cao trào bạo lực của du kích đợt này tập trung chủ yếu tại Baghdad và một số thành phố khác ở miền bắc. Mục đích chính của họ dường như là đe dọa những người hợp tác với quân đội Mỹ.

Trong vụ tấn công hôm qua, du kích Iraq đã nã súng vào chiếc xe buýt khi xe đỗ lại cho hành khách xuống, theo đại úy Bill Coppernoll, phát ngôn viên của Sư đoàn Bộ binh số 1 Mỹ đóng tại Tikrit. Ông cho biết, tổng cộng 17 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương. Những người sống sót kể lại, có 7 tay súng tham gia vụ này. Chúng xả hết đạn vào những người trên xe rồi tẩu thoát. Thi thể của các nạn nhân được đưa đến một nhà xác gần đó nhưng nhà xác quá nhỏ nên một vài thi thể bị bỏ lại hiện trường.

Khoảng một giờ sau đó, một kẻ đánh bom tự sát đã điều khiển một ôtô chứa thiết bị nổ đâm vào chốt kiểm tra của Lực lượng bảo vệ quốc gia ở Beiji rồi kích nổ chiếc xe, đại úy Coppernoll cho biết. Sau đó, một nhóm tay súng nã đạn vào chốt kiểm tra này làm 3 người thiệt mạng và 18 người khác bị thương.

Cũng trong hôm qua, du kích Iraq đột kích một nhóm tuần tra của liên quân ở Latifiyah, nam Baghdad và tấn công một nhóm lính thuộc Lực lượng Bảo vệ quốc gia Iraq ở gần Samarra, bắc Baghdad khiến 2 người Iraq chết và 10 người khác bị thương.

Soạn: AM 213288 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một tay súng Iraq.

Tất cả các vụ tấn công trên dường như nằm trong chiến dịch chung của du kích Iraq nhằm tiêu diệt những người Iraq nào hợp tác với quân Mỹ. Hôm thứ sáu, một đồn cảnh sát Iraq bị đột kích và 16 người phải bỏ mạng. Hôm qua, một chiếc xe phát nổ ngay một đồn khác cướp đi sinh mạng của 6 người.

Xung đột ở Iraq ngày càng gia tăng giữa thời điểm Mỹ và liên quân đâng thực hiện các chiến dịch quy mô nhằm trấn áp du kích, đảm bảo an ninh trước thềm cuộc tuyển cử dự tính vào ngày 30/1 tới. Cũng trong ngày hôm qua, các nhóm Hồi giáo dòng Sunni nhỏ lẻ đã hưởng ứng lời kêu gọi của các giáo sĩ Sunni có uy tín yêu cầu hoãn cuộc bầu cử 6 tháng nữa.

Trong khi đó, Tổng thống lâm thời Iraq Ghazi al-Yawar vừa tái khẳng định cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra đúng kế hoạch, bất kể bạo lực leo thang.

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,