221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
552200
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Ký nhiều hợp đồng lớn
1
Article
null
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Ký nhiều hợp đồng lớn
,
Soạn: AM 213950 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Đức (trái) cùng Thủ tướng Trung Quốc duyệt đội danh dự

Trung Quốc vừa ký hợp đồng mua 23 chiếc máy bay Airbus và một số mặt hàng công nghiệp nặng khác từ phía Đức, trị giá hơn 2 tỷ USD.

Trọng tâm chuyến viếng thăm Trung Quốc của Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder đã thể hiện rõ nét trong buổi làm việc ngày hôm nay (6/12), khi hai bên đưa các vấn đề thương mại lên hàng đầu, đồng thời cụ thể hóa chúng bằng những hợp đồng cỡ lớn.

Các hợp đồng đã được bàn bạc và ký kết khá nhanh chóng. Riêng đơn đặt hàng 23 chiếc Airbus có giá trị  tới 1,3 tỷ USD. Quan chức trong đoàn làm việc của Đức tại Bắc Kinh cho hay, một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc sẽ đứng tên mua các máy bay A319, A320 và A321 để chuyển giao cho Hãng hàng không quốc gia.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng ký kết các hợp đồng với Hãng công nghiệp khổng lồ của Đức Siemens AG. Theo đó, Trung Quốc mua một số đầu máy xe lửa trị giá 480 triệu USD cùng với các máy phát điện trị giá 280 triệu USD.

Hợp đồng có giá trị lớn này khiến Siemens AG cũng như DaimlerChrysler AG - hãng có cổ phần trong Tập đoàn chế tạo máy bay xuyên quốc gia Airbus SAS - nói riêng và các doanh nhân Đức nói chung rất phấn khởi. Họ hoàn toàn có cơ sở vững chắc để hy vọng vào một tương lai hợp tác thương mại lớn hơn nữa.

Theo các quan chức Trung Quốc, Đức là đối tác thương mại châu Âu lớn nhất của họ trong vòng ba thập kỷ qua. Tính tới thời điểm này của năm, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã đạt con số 43,6 tỷ USD.

Cùng ngày, đoàn lãnh đạo Đức đã đến thăm và tham dự lễ khởi công xây dựng nhà máy liên doanh giữa hãng DaimlerChrysler với phía đối tác Trung Quốc.

Nói chuyện với người đồng nhiệm Ôn Gia Bảo, Thủ tướng Gerhard Schroeder một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi các nước châu Âu dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Trung Quốc.

(NHQ - Theo THX)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,