221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
552260
Lãnh đạo Ukraine đồng ý yêu sách của phe đối lập
1
Article
null
Lãnh đạo Ukraine đồng ý yêu sách của phe đối lập
,

Tổng thống Ukraine sắp mãn nhiệm Leonid Kuchma, hôm qua (6/12), cho biết ông đồng ý thải hồi Ủy ban Bầu cử trung ương và ủng hộ cải cách luật bầu cử - hai yêu cầu chính mà phe đối lập đưa ra để chấm dứt các cuộc biểu tình chống bầu cử gian lận.

Soạn: AM 214059 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma đọc bản thông báo được các bên tham gia cuộc đàm phán nhất trí.

Tuy nhiên, hai bên chưa đạt được sự đồng thuận về điều kiện thứ 3 là giải tán chính phủ.

"Chúng tôi đã nhất trí cần phải sửa đổi luật bầu cử Tổng thống để tạo nên một cơ chế tổ chức bầu cử trong sạch và công bằng, không gian lận, không lạm dụng...", trích lời Tổng thống Kuchma nói với các phóng viên.

Ông Kuchma đã đọc một bản thông báo được các bên thống nhất, đồng thời tuyên bố rằng phe đối lập đồng ý giải tán vòng vây xung quanh các tòa nhà chính phủ ngay sau khi Ủy ban Bầu cử bị sa thải.

Về phía lãnh đạo phe đối lập Viktor Yushchenko, khi được hỏi liệu ông có hài lòng với kết quả vừa đạt được trong cuộc đàm phán 6 bên do Phụ trách chính sách đối ngoại EU Javier Solana chủ trì, ứng viên này nói "Có" khi bước ra khỏi phòng họp.

Cuộc bầu cử Tổng thống hôm 21/11 vừa qua đã đẩy Ukraine đến bên bờ vực thẳm khi hàng chục nghìn người tổ chức biểu tình rộng khắp để phản đối kết quả với phần thắng thuộc về đương kim Thủ tướng Victor Yanukovich. Phe đối lập cáo buộc chính phủ gian lận để tạo điều kiện cho Yanukovich nắm quyền lực và yêu cầu tổ chức bầu cử lại. Châu Âu phải cử một đoàn hòa giải đến đất nước Xô Viết cũ này để giúp hai bên ngồi lại với nhau cùng tìm ra một giải pháp chung cho cuộc khủng hoảng.

Soạn: AM 214057 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một người ủng hộ ứng viên đối lập Viktor Yushchenko.

Sau 5 ngày làm việc căng thẳng, cuối cùng Tòa án Tối cao Ukraine đã ra phán quyết kết quả bầu cử hôm 21/11 là không hợp lệ. Tòa này quyết định tổ chức bầu cử lại vòng 2 vào 26/12 - một quyết định làm những người ủng hộ phe đối lập nức lòng nhưng lại khiến những ai bênh vực Thủ tướng Yanukovich giận dữ.

Mặc dù vậy, bầu cử lại được cho là giải pháp tốt nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine và cứu nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới này khỏi bị sụp đổ.

(Thanh Hảo - Theo BBC, Reuters) 

Tin liên quan:


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,