221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
552954
Israel - Palestine nhất trí kế hoạch bầu cử
1
Article
null
Israel - Palestine nhất trí kế hoạch bầu cử
,

Israel và Palestine vừa đạt được thoả thuận về vấn đề hậu cần của cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới chọn người thay thế cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat. Đó là tiết lộ của một quan chức cao cấp trong chính quyền Palestine hôm nay (8/12).

Soạn: AM 215402 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Xe tăng Israel rút khỏi Dải Gaza.

Tuy nhiên vị quan chức bác bỏ những thông tin cho rằng hai bên đã đạt được thoả thuận nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ.

Theo nội dung cuộc hội đàm giữa hai bên, phía Palestine yêu cầu Israel phải dừng mọi hoạt động quân sự và rút khỏi các thành phố, thị trấn Palestine để ứng cử viên tiến hành tranh cử. Phía Palestine cũng nhấn mạnh mọi cư dân ở khu vực đông Jerusalem phải được phép bỏ phiếu - một yêu cầu bị phía Israel bác bỏ.

Theo Bộ trưởng Nội các Palestine Saeb Ereket, hai bên đồng ý tiến hành bầu cử đúng theo tiến trình cuộc bầu cử gần đây nhất tại Palestine. "Chúng tôi đã nhận được những lời đảm bảo rằng cuộc bầu cử tại Bờ Tây, đông Jerusalem và Dải Gaza sẽ diễn ra giống như hồi năm 1996. Tôi rất hài lòng về điều này", ông Erekat nói.

Hồi năm 1996, cư dân tại đông Jerusalem được phép bỏ phiếu tại 5 địa điểm song lá phiếu của họ sau đó bị coi là phiếu vắng mặt. Một quan chức cao cấp của Israel xác nhận hai bên đã đạt được một thoả thuận về nguyên tắc, chủ yếu dựa trên mô hình cuộc bầu cử năm 1996.

Soạn: AM 215404 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Israel Ariel Sharon.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa hai bên đang ấm lên sau sự ra đi của ông Arafat. Thủ tướng Israel Ariel Sharon mới đây cho biết ông muốn gặp một số quan chức hàng đầu của Palestine sau cuộc bầu cử và ngỏ ý muốn phối hợp cùng phía Palestine để hoàn tất kế hoạch rút khỏi Dải Gaza.

Thời gian gần đây, Chủ tịch PLO Mahmoud Abbas đã tiến hành hội đàm với các nhóm vũ trang, kêu gọi họ chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào Israel đồng thời yêu cầu các phương tiện thông tin Palestine chấm dứt cách đưa tin chống Israel.

(H.T - Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,