221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
552972
Những chuyến thăm bất ngờ tới Iraq
1
Article
null
Những chuyến thăm bất ngờ tới Iraq
,

Tổng thống Hàn Quốc vừa có chuyến thăm hết sức bất ngờ tới Iraq. Cùng với chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Anh, chúng được coi là không hề tình cờ.

Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ tới Iraq

Soạn: AM 215432 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Roh Moo-hyun đi thị sát tình hình hoạt động của binh sĩ Hàn Quốc

Ông Roh Moo-hyun đã tới Kuwait trên một chuyên cơ bay từ Paris vào chiều tối nay, ngay sau đó bay thẳng tới tỉnh Irbil ở phía bắc Iraq, nơi quân sĩ nước này đang đồn trú. Đáng ra ông đã về Seoul, nhưng vì chuyến thăm đột ngột này, ngày mai, có thể vào lúc sáng sớm, đoàn của ông mới về nước.

Chuyến thăm được thực hiện nhân dịp ông đang trên đường về nhà sau đợt công du tới Pháp. Quyết định bất ngờ này được các thành viên đi cùng đoàn cho biết là nhằm động viên tinh thần các binh sĩ Hàn Quốc đang làm nghĩa vụ tại Iraq.

Trong hai giờ ở lại đây, Tổng thống Roh Moo-hyun đã dùng cơm với các binh sĩ của mình. Sau đó ông đi thị sát và nghe báo cáo của các quan chức quân sự đồn trú về tình hình khu vực này và các hoạt động của họ cho tới nay.

Sau khi thị sát, ông nhận xét: "Tôi cho rằng, binh sĩ Hàn Quốc đang làm tốt nhiệm vụ của mình ở Iraq. Điều đó thể hiện tiềm lực chính trị và ngoại giao của chúng ta. Tôi tới đây để, thay mặt cả nước, thăm hỏi các anh".

Vào thời điểm này, ở Seoul, Uỷ ban Quốc phòng trong Quốc hội Hàn Quốc cũng vừa thông qua một nghị quyết. Theo đó, Hàn Quốc sẽ còn triển khai thêm quân sĩ tới Iraq từ giờ cho tới ít nhất là cuối năm 2005.

Hiện có khoảng 3.600 binh sĩ Hàn Quốc đang đóng tại đây. Với quân số này, Hàn Quốc đứng thứ ba sau Mỹ và Anh trong việc đóng góp quân sĩ vào lực lượng Liên quân ở Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cũng tới Iraq.

Soạn: AM 215434 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Geoff Hoon dùng cơm với binh sĩ Anh

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Geoff Hoon cũng tới thành phố Basra ở miền nam Iraq, để thăm và uý lạo tinh thần binh sĩ của mình. Hiện có hơn 8.500 quân lính Anh đang đồn trú tại đây và là những người san sẻ trách nhiệm chính với quân sĩ Mỹ.

Cũng như ông Roh Moo-hyun, ông Hoon đã quá cảnh ở Kuwait trước khi bay tới gặp gỡ binh sĩ Anh và dùng cơm thân mật với họ. Nhưng khác với Tổng thống Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Anh sẽ ở đây thêm vài ngày.

Theo dự đoán của các chuyên gia quốc tế, hai chuyến thăm trên có ý nghĩa lớn đối với tình hình chiến sự ở Iraq trong những ngày tới. Theo họ, hai sự kiện này bất ngờ nhưng không hề tình cờ. Có thể sẽ nổ ra một chiến dịch lớn để tiêu hao sinh lực và gây áp lực mạnh mẽ lên quân nổi dậy, trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Iraq đầu năm nay.

(NHQ - Theo THX, AFP)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,