221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
553080
Iraq có thể kéo dài thời gian bầu cử
1
Article
null
Iraq có thể kéo dài thời gian bầu cử
,

Iraq có thể sẽ sửa đổi kế hoạch bầu cử vào tháng 1, cho phép người dân có nhiều thời gian hơn để tham gia bầu cử. Giới chức nước này cho biết như vậy khi lực lượng chống đối tấn công và thực hiện hàng loạt vụ đánh bom tự sát vào các thị trấn Hồi giáo Sunni ở bắc và tây Baghdad.

Soạn: AM 215626 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Iraq Iyad Allawi.

Trên một tờ báo của Thụy Sĩ, Thủ tướng Allawi đã gợi ý khả năng kéo dài thời gian bầu cử, đáp lại những lời nhận xét của phái viên LHQ Lakhdar Brahimi rằng bạo lực ở iraq sẽ gây khó khăn rất nhiều cho cuộc bầu cử. "Một người có thể nghĩ đến khả năng cuộc bầu cử kéo dài 15-20 ngày và thời gian bỏ phiếu ở mỗi tỉnh thành là khác nhau", trích lời ông Allawi.

Ủy ban bầu cử độc lập cho biết họ sẽ xem xét lời đề nghị này nếu chính phủ có quyết định chính thức. Bộ Nội vụ Iraq vốn đang phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là đảm bảo an ninh tại hàng nghìn địa điểm bỏ phiếu vào ngày 30/1, cũng tán thành ý kiến của Thủ tướng Allawi.

Tuy nhiên ở Washington, phát ngôn viên Bộ Mgoại giao Mỹ Adam Ereli đã bác bỏ khả năng kéo dài thời gian bầu cử. Còn theo một quan chức Mỹ, Bộ này sẽ không xem xét thay đổi kế hoạch bầu cử bởi vì cho đến nay ý kiến này được rất ít người Iraq ủng hộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Geoff Hoon, trong chuyến thăm bất ngờ tới Iraq để úy lạo tinh thần của các binh sĩ, nhấn mạnh rằng không cần thiết phải trì hoãn cuộc bầu cử và công tác chuẩn bị đang tiến triển tốt.

Soạn: AM 215622 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lính Mỹ là mục tiêu tấn công thường nhật của du kích Iraq.

Trong khi đó, giới lãnh đạo của cộng đồng Ảrập Sunni thiểu số từng chi phối toàn Iraq dưới thời Saddam Hussein cho rằng, làn sóng bạo lực do du kích Iraq phát động để phá vỡ cuộc bầu cử sẽ gây khó cho chiến dịch vận động tranh cử cũng như hoạt động bỏ phiếu ở các vùng Hồi giáo Sunni. Họ tuyên bố sẽ tẩy chay nếu cuộc bầu cử không được hoãn.

Bạo lực ở Iraq tiếp tục leo thang khi ngày bầu cử 30/1 đến gần, mặc cho binh sĩ Mỹ và liên quân tăng cường các chiến dịch của mình. Hôm qua ở Ramadi, cách Baghdad 110km về phía tây, lại một lần nữa rơi vào tình trạng hỗn loạn. Các tay súng bịt mặt tràn ra đường giữa ban ngày và bắn nhau với binh sĩ Mỹ. Hai người Iraq thiệt mạngvì trúng đạn sau khi một kẻ ôm bom tự sát tấn một điểm kiểm tra của quân đội Mỹ.

Samarra, bắc Baghdad, ít nhất 6 người trong đó có 2 cảnh sát chết trong một vụ đánh bom xe liều chết nhằm vào đoàn hộ tống Mỹ. Còn ở Thủ đô Iraq, hai lính Mỹ bị thương khi đoàn tuần tra của họ bị đánh bom ôtô.

(Thanh Hảo - Theo Reuters, China Daily)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,