221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
554540
Tổng thống Iraq công kích sai lầm của Mỹ
1
Article
null
Tổng thống Iraq công kích sai lầm của Mỹ
,

Tổng thống lâm thời Iraq tuyên bố, Mỹ và Anh đã mắc phải ''sai lầm lớn'' khi giải tán quân đội Iraq sau khi lật đổ Saddam Hussein.

Soạn: AM 218813 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Ghazi al-Yawar.

Ông Ghazi al-Yawar cho hãng thông tấn BBC hay, điều đó sẽ tạo ra một lỗ hổng an ninh. Tuy nhiên, ông này vẫn khẳng định cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới sẽ vẫn diễn ra đúng kế hoạch. 

Trong khi đó, rạng sáng nay (13/12), một chiếc xe cài bom đã phát nổ tại một trạm kiểm soát của binh sĩ Mỹ ở Baghdad. Trước đó, quân đội Mỹ cho biết 7 lính thuỷ quân lục chiến nước này đã thiệt mạng trong hai đợt tấn công riêng rẽ khi đang kiểm soát các hoạt động an ninh và bình ổn tại tỉnh Anbar, một vùng rộng lớn bao quanh Fallujah và Ramadi.

Tin cho biết, quân đội Mỹ đã phát động không kích và gặp phải sự chống trả quyết liệt từ phía lực lượng du kích Iraq tại ''thánh địa'' Fallujah trong vòng 48 giờ qua.

Tại Baghdad, nhân viên y tế cho biết, ít nhất 13 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong vụ đánh bom tự sát ngay tại lối vào Vùng Xanh, nơi có nhiều văn phòng của cơ quan chính phủ và các tổ chức quốc tế.

Soạn: AM 218817 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lính thuỷ đánh bộ Mỹ tuần tra tại trung tâm Baghdad.

Trong cuộc trả lời phòng vấn BBC, một năm kể từ khi cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein bị bắt, ông Yawar nhận xét, tình hình an ninh hiện tại ở Iraq ''thật khủng khiếp''.

Nhà lãnh đạo lâm thời Iraq này cáo buộc, những khó khăn an ninh hiện nay là hậu quả của quyết định giải tán lực lượng quân đội Iraq ngay sau khi lật đổ chính quyền Saddam Hussein hồi năm ngoái. Ông Yawar cho biết, rất nhiều người có lý lịch trong sạch buộc phải rời khỏi lực lượng an ninh cùng với ''những tên côn đồ''. Điều đó tạo ra một lỗ hổng lớn rất khó lấp đầy khi tiến độ thành lập lực lượng mới chậm chạp.

Tuy nhiên, ông Yawar tin tưởng rằng, Iraq sẽ tự đảm bảo được an ninh, cho phép Anh và Mỹ rút quân khỏi quốc gia vùng Vịnh này.

(Trần Kiên - Theo BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,