221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
555089
Clinton bi quan về tiến trình hoà bình Trung Đông
1
Article
null
Clinton bi quan về tiến trình hoà bình Trung Đông
,
Soạn: AM 220487 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton phát biểu tại Diễn đàn Chiến lược Ả-rập

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton mới đây đã tỏ ý nghi ngờ triển vọng đạt được một thoả thuận toàn diện cho vấn đề Palestine cũng như cuộc xung đột Ả-rập - Israel trong những năm tới.

Ý kiến này được ông Clinton đưa ra trong Diễn đàn Chiến lược Ả-rập 2004 - diễn ra trong ba ngày, bắt đầu từ 13/12. Diễn đàn này được các nước Ả-rập Trung Đông tổ chức nhằm bàn phương hướng hành động vì tương lai khu vực, với khẩu hiệu "Thế giới Ả-rập hướng tới năm 2020".

Khoảng 2.000 chính trị gia, doanh nhân và lãnh đạo giới truyền thông quốc tế đã tham gia diễn đàn này. Đáng chú ý ngoài cựu tổng thống Mỹ còn có Thủ tướng Libya Shukri Ghanem, Thủ tướng Malaysia Abdullah Badawi và cựu Thủ tướng Lebanon Rafik al-Hariri.

Trọng tâm của diễn đàn là các cuộc thảo luận về những vấn đề nóng bỏng hiện nay của thế giới Ả-rập. Những vấn đề được các bên quan tâm là quyền lực và xu hướng lãnh đạo của chính quyền, vấn đề an ninh, cải cách chính trị - kinh tế cũng như con đường tiến tới dân chủ toàn diện ở mỗi nước.

"Trong thời gian tới, có thể tình hình bất ổn ở Israel vẫn tiếp diễn, người Palestine vẫn chưa có nhà nước riêng, còn một số nước khác trong khu vực có thể theo đuổi tham vọng hạt nhân. Đó là cơ hội để các tổ chức khủng bố hoạt động mạnh",  ông Clinton phát biểu, thể hiện quan điểm bi quan đối với tình hình khu vực.

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ niềm hy vọng vào một Trung Đông tốt đẹp hơn trong tương lai. Cụ thể, ông mong muốn hoà bình giữa Israel - Palestine sẽ thành công, các nước Ả-rập sẽ cùng nhau thành lập một khu tự do thương mại hiệu quả đồng thời hoà hợp với nhau và cùng chung sức chống chủ nghĩa khủng bố.

Để đạt được mục tiêu đó, ông thúc giục các bên liên quan tiếp tục những nỗ lực tìm kiếm giải pháp toàn diện cho tiến trình hoà bình Trung Đông. Trong đó, các biện pháp bảo đảm an ninh cho Israel và quá trình thành lập nhà nước độc lập của người Palestine phải được đặt lên hàng đầu.

Ông nhấn mạnh vai trò môi giới hoà bình của Mỹ và các nước châu Âu, cho rằng đó là một trong những sứ mệnh quan trọng của các nước phát triển.

Về phần mình, cựu Tổng thống Bill Clinton cũng hứa hẹn sẽ đóng góp tích cực vào tiến trình hoà bình Trung Đông, với điều kiện Palestine và Israel tin tưởng vào vai trò hoà giải của Mỹ.

(NHQ - Theo THX, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,