221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
555095
Ngoại trưởng Australia sẽ không lãnh đạo IAEA
1
Article
null
Ngoại trưởng Australia sẽ không lãnh đạo IAEA
,
Soạn: AM 220511 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Downer (trái) mới hội đàm với ông El Baradei tuần trước

Thủ tướng Australia John Howard vừa bác bỏ khả năng Ngoại trưởng nước này, ông Alexander Downer, đảm nhận chức vụ người đứng đầu Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

"Tôi không hề muốn thấy Alexander Downer rời bỏ vị trí hiện tại của mình, với bất cứ lý do gì", ông Howard phát biểu trên Đài phát thanh quốc gia, "Ông ấy đang làm công việc của mình rất xuất sắc".

Tuyên bố trên được đưa trong bối cảnh Mỹ, cụ thể là Tổng thống Bush, muốn ông Downer thay thế ông Mohamed El Baradei ở vị trí người đứng đầu IAEA.

Tin cho hay, chính quyền Bush kết luận ông El Baradei đã quá nhẹ tay trong
vấn đề hạt nhân Iran nên đã cho ghi băng điện thoại các cuộc đàm thoại của người đứng đầu IAEA với các nhà ngoại giao Iran nhằm tìm chứng cớ loại bỏ ông.

Tuy nhiên, có vẻ như Washington không thể thuyết phục ông Downer thay thế ông El Baradei dù Australia từ lâu đã là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ trong cuộc hiến tranh Iraq.

Thủ tướng Howard nói thêm: "Downer sẽ không đảm nhận công việc đó. Không biết mọi người nghĩ như thế nào về khả năng này, riêng tôi không nghĩ nó sẽ thành hiện thực".

Văn phòng Ngoại trưởng Downer vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề này. Tuần trước họ còn tiếp ông El Baradei để bàn về vấn đề cấm phổ biến vũ khí hạt nhân.

(NHQ - Theo AFP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,