221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
555310
Iraq: Chiến dịch tranh cử bắt đầu
1
Article
null
Iraq: Chiến dịch tranh cử bắt đầu
,

Các đảng phái chính trị ở Iraq hôm nay (15/12) chính thức phát động chiến dịch tranh cử. Ngày 30/1/2005, cử tri Iraq sẽ bầu ra 275 nghị sĩ Quốc hội.

Poster tranh cử xuất hiện trên khắp các đường phố Iraq.

Cơ quan tổ chức bầu cử cho biết, có 70 đảng phái và 9 liên minh đã đăng ký tranh cử. Trong số này có cả các nhóm Hồi giáo Sunni trước đây tuyên bố tẩy chay cuộc bỏ phiếu vào đầu năm tới. Chính quyền Iraq có 6 tuần để chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu, gồm cả những khu vực giao tranh đang diễn ra.

Quốc hội mới được bầu có trách nhiệm soạn thảo hiến pháp và bổ nhiệm chính phủ. Phó Thủ tướng lâm thời Iraq Hamid al-Bayati cho biết, cuộc bỏ phiếu sắp tới có mục đích bầu ra một chính phủ mới trong đó không một cộng đồng chính nào ở Iraq như Sunni, Shiite hay Kurd sẽ chiếm vị trí thống lĩnh.

Trong vòng 6 tuần, các đảng phái chính trị phải đưa ra các thông điệp, cử tri phải cân nhắc trước một lá phiếu dài và một hệ thống chính trị mới. Chiến dịch tranh cử bắt đầu một ngày sau khi Thủ tướng lâm thời nước này là Allawi tuyên bố phiên toà xử các quan chức thời Saddam Hussein vì tội ác chiến tranh và chống lại loài người được tiến hành vào tuần tới.

(Hoài Linh - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,