221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
555620
Ukraine: "Cách mạng Cam" hành trình tới miền Đông
1
Article
null
Ukraine: 'Cách mạng Cam' hành trình tới miền Đông
,

Hưởng ứng lời kêu gọi của ứng viên Viktor Yushchenko, nhiều nhạc sĩ, họa sĩ và cả doanh nhân Ukraine ở miền Tây và Trung bắt đầu cuộc hành trình kéo dài 10 ngày tới miền Đông đất nước, nơi được coi là "pháo đài" của Thủ tướng Viktor Yanukovych để vận động bầu cử.

Soạn: AM 221639 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một người tham gia "Hành trình tình bạn" ủng hộ phe đối lập.

Chiến dịch này được đặt tên là Cách mạng Cam. Đoàn xe buýt, ôtô chở hơn 150 người ủng hộ phe đối lập rời Kiev từ hôm qua trong tiếng còi reo vang và cờ màu cam bay phấp phới. Những người tham gia "hành trình tình bạn" này cho biết, đây là việc làm rất cần thiết bởi các phương tiện truyền thông của chính quyền đã chặn luồng thông tin về cuộc cách mạng trước khi nó đến được với người dân ở phần còn lại của nước Cộng hòa Xô viết cũ này.

Đoàn Cách mạng Cam dự định sẽ tới 14 khu vực, bao gồm cả thành phố quê hương Donetsk của Thủ tướng Yanukovych, nơi từng lên kế hoạch về một cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự trị song sau đó đã hoãn lại. Họ sẽ trình chiếu các cuốn băng ghi lại cảnh biểu tình ngày đêm tại Quảng trường Độc lập, bên cạnh đó sẽ tổ chức tuần hành và vẽ hình lên bất cứ bức tường nào họ tìm thấy ở dọc đường.

"Chúng tôi mong muốn tinh thần kháng chiến sẽ lan tỏa tới trái tim từng người dân", Vasyl Kuderiavets, một doanh nhân 34 tuổi đến từ thành phố Lviv, nói. "Ai cũng muốn tự do nhưng không phải tất cả mọi người đều nhận thức được điều đó". Vakhtang Kipiani làm cho một kênh truyền hình tư nhân, nhận xét: "Ở một số vùng miền của Ukraine, người dân sống cứ như thể ở trong những khu nhà ổ chuột, cách biệt với thông tin về những gì đang xảy ra trong nước". Còn Oksana Batsak, chủ một công ty cáp, lên tiếng: "Mọi người nên biết những gì đang thực sự xảy ra và nhận thức rõ họ là công dân của một đất nước tự do dân chủ".

Trong khi đó, Thủ tướng Yanukovych, giành được sự ủng hộ của thành phố Sevastopol, nơi gần 90% cử tri ủng hộ ông trong cuộc bầu cử vòng 2 ngày 21/11 vừa qua. "Tôi sẽ không để các bạn thất vọng và sẽ làm hết sức mình để Ukraine trở thành một quốc gia phát triển và thịnh vượng, để người dân Ukraine sống hạnh phúc", hãng tin ITAR-Tass dẫn lời ông Yanukovych.

Soạn: AM 221627 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Viktor Yanukovich phát biểu trước đông đảo người ủng hộ ở cảng Sevastopol hôm 14/12.

Theo phán quyết của Tòa án Tối cao Ukraine, hai ứng viên Yanukovych và Yushchenko sẽ phải tranh cử lại vào ngày 26/12 tới. Trong khi ông Yushchenko nhận được sự ủng hộ của đông đảo cử tri ở miền Tây và miền Trung, Thủ tướng Yanukovych lại rất được người dân miền Tây mến mộ.

"Hành trình tình bạn" là sự kiện mới nhất trong chiến dịch tranh cử ở Ukraine vốn đang bị khuấy đảo bởi một số tiết lộ gây chấn động, trong đó có cả lời khẳng định của một bệnh viện Áo hồi cuối tuần qua rằng ứng viên Yushchenko bị đầu độc bằng dioxin. Các công tố viên và ủy ban quốc hội Ukraine ngay sau đó đã phát động một cuộc điều tra về vấn đề này. Tuy nhiên, ứng viên Yushchenko yêu cầu gác cuộc điều tra lại cho đến khi bầu cử xong vì không muốn cuộc chạy đua bị ảnh hưởng.

(Thanh Hảo - Theo AP, Reuters)

Tin liên quan:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,