221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
555752
Iraq: Iran là kẻ thù số một!
1
Article
null
Iraq: Iran là kẻ thù số một!
,
Soạn: AM 221859 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ông Shaalan: Iran là kẻ thù số một!

Iraq vừa lên tiếng cáo buộc Iran và Syria hậu thuẫn cho những kẻ khủng bố chống phá chính quyền lâm thời.

Họ cũng khẳng định một lãnh tụ của phe Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq đang dẫn đầu liên minh "thân Iran" trong cuộc bầu cử tháng tới.

"Chúng tôi đã khám phá ra chính Iran là đầu mối cho các vụ khủng bố ở đây, và như vậy, họ là kẻ thù số một của Iraq", Bộ trưởng Quốc phòng Iraq, ông Hazem Shaalan không ngần ngại tuyên bố.

Quan điểm trên đưa ra đúng vào ngày hôm nay (15/12), khi các đảng phái bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử. Liên minh các đảng phái của người Shiite - mới được thành lập gần đây, gọi là Liên minh Iraq thống nhất - có vẻ bước đầu chiếm ưu thế.

Hiện có nhiều lo ngại rằng Iran - quốc gia có người Hồi giáo dòng Shiite đông nhất thế giới - đang nỗ lực tạo ảnh hưởng lên tương lai chính trị Iraq, với việc giúp người Shiite ở đây lên nắm quyền. Chính quyền lâm thời cho rằng Liên minh Iraq thống nhất là đảng phái "thân Iran".

Vì vậy tuyên bố của ông Shaalan được đánh giá là phản ứng của chính quyền đối với ý đồ can thiệp của Iran, nếu có. Trước đó, vị bộ trưởng này từng cáo buộc Tehran can thiệp vào nội tình Iraq bằng nhiều cách.

Lần này, ông Shaalan cho rằng các lực lượng tình báo Iran và Syria, cùng với sự cộng tác của các quan chức thời Saddam Hussein, đã cấu kết với nhóm khủng bố do Abu Musab al-Zarqawi cầm đầu. Cụ thể, Syria và đặc biệt là Iran đã cung cấp tiền bạc và huấn luyện cho nhóm khủng bố  al-Zarqawi.

Soạn: AM 221883 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Shaalan (giữa) cùng các cảnh sát Iraq cầu nguyện cho những người đã bị khủng bố giết hại

"Họ quyết tâm chống phá, đơn giản vì chúng tôi muốn xây dựng tự do và dân chủ trong khi họ muốn duy trì chính quyền bảo thủ, đồng thời muốn các giáo sĩ nước mình gây ảnh hưởng ở Iraq", ông Shaalan nhận xét.

Iran ngay lập tức bác bỏ cáo buộc của Iraq cũng như những nghi ngờ của Mỹ gần đây về việc họ hỗ trợ các nhóm khủng bố và quân nổi dậy ở Iraq. Họ tuyên bố chỉ coi đó là những kết luận mang tính chất thù địch.

Còn Syria thừa nhận không thể đóng cửa hoàn toàn biên giới nước mình với Iraq để đảm bảo không xảy ra sự qua lại của các nhóm khủng bố thông qua các cửa khẩu.

Quan hệ Iran - Iraq luôn trong tình trạng căng thẳng suốt từ những năm đầu thập kỷ 80 tới nay, đặc biệt đã từng lên tới cao trào trong cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991.

(NHQ - Theo THX, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,