221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
555942
Mức dioxin trong máu Yushchenko cao "kỷ lục"
1
Article
null
Mức dioxin trong máu Yushchenko cao 'kỷ lục'
,

Nồng độ dioxin trong máu của Viktor Yushchenko cao gấp 6.000 lần so với bình thường, mức cao thứ 2 ở người từ trước đến nay, theo chuyên gia phân tích mẫu máu của ứng viên Tổng thống Ukraine này.

Soạn: AM 222202 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Khuôn mặt Viktor Yushchenko trước và sau khi bị bệnh.

Abraham Brouwer, Giáo sư đang làm việc tại Đại học Tự do (Free University) ở Amsterdam, nơi các mẫu máu của ông Yushchenko được gửi tới làm xét nghiệm, cho biết, các mẫu máu này chứa khoảng 100.000 đơn vị dioxin/g mỡ trong máu. Tuy nhiên, con số này có thể cao hoặc thấp hơn sau khi một cuộc xét nghiệm cụ thể hơn nữa cho kết quả vào cuối tuần này. Cũng không loại trừ khả năng ứng viên Yushchenko bị đầu độc bởi chất PCBs, một chất giống dioxin được sử dụng trong các máy biến thế điện và chất lưu hydraulic trước khi chúng bị cấm sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới vào những năm 1970 do quá độc và tồn tại quá lâu trong môi trường.

Nhóm Brouwer đã thu hẹp nghiên cứu từ hơn 400 loại dioxin xuống còn khoảng 29 và ông dám chắc rằng vào cuối tuần này, nhóm phân tích sẽ xác định được loại chất độc mà ông Yushchenko nhiễm, từ đó có thể cung cấp đầu mối về nguồn gốc của nó. "Từ một dấu vân tay hóa học, ít nhất bạn có thể luận ra điểm khởi đầu", Brouwer trả lời phỏng vấn hãng tin AP. "Các phòng thí nghiệm sẽ cố gắng tìm ra liệu kết quả xét nghiệm phù hợp với loại dioxin nào đang được lưu thông trên thị trường, từ đó giúp lần theo dấu vết tới điểm xuất phát của chất đó".

Chỉ còn 10 ngày nữa, người dân Ukraine sẽ bỏ phiếu lại để lựa chọn Tổng thống của mình giữa hai ứng viên Viktor YushchenkoViktor Yanukovych. Các chuyên gia cho biết, Yushchenko có thể sẽ phải chịu đựng những tác động tồi tệ nhất, sau đó sẽ dần bình phục. Tuy nhiên, khả năng làm việc của ông không hề bị ảnh hưởng.

Soạn: AM 222200 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ứng viên Viktor Yushchenko được cho là có nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lại vào ngày 26/12 tới.

Các nguồn tin cho hay, Yushchenko bị nhức đầu suốt 3 giờ đồng hồ sau khi ăn tối với người Phụ trách Ủy ban an ninh Ukraine Ihor Smeshko cùng viên phó Volodymyr Satsyuk hôm 5/9 vừa qua. Hôm sau đó, ông bị đau dạ dày dữ dội, tiếp đến là đau ruột và đau lưng. Ba tuần sau, trên mặt ông bắt đầu xuất hiện nhiều mụn tựa trứng cá và biến dạng.

Ông Brouwer cho biết, mức dioxin trong máu cao kỷ lục thuộc về một người phụ nữ ở Vienna, người bị đầu độc bằng dioxin hồi giữa những năm 1990. Các thử nghiệm cho thấy, trong máu của bà này có 144.000 đơn vị dioxin/gam mỡ trong máu song bà này thoát chết.

(Thanh Hảo - Theo AP, BBC, ABC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,