221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
557462
Iran: Mỹ và Israel đứng sau các vụ đánh bom ở Iraq
1
Article
null
Iran: Mỹ và Israel đứng sau các vụ đánh bom ở Iraq
,
Soạn: AM 225661 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Khamenei: "Mỹ và Israel đứng sau các vụ đánh bom gần đây"

Lãnh tụ tối cao Phong trào giải phóng Hồi giáo Iran hôm nay (21/12) tuyên bố chính Israel và Mỹ đứng sau các vụ đánh bom ở các thành phố được coi là thánh địa của người Hồi giáo dòng Shi'ite là Kerbala và Najaf.

"Tôi tin chắc tình báo Israel và Mỹ đứng đằng sau mấy vụ đánh bom khủng khiếp vừa qua. Đây chỉ là đòn đe doạ khiến người Iraq cảm thấy bất an và không dám đi bầu cử trong ngày 30/1 tới",  ông Ayatollah Ali Khamenei - Lãnh tụ tối cao Phong trào giải phóng Hồi giáo Iran - cho biết.

Giải thích cho kết luận này, ông nói:  "Anh và Mỹ bề ngoài tỏ vẻ muốn tổ chức bầu cử nhưng thực chất họ muốn giữ nguyên tình trạng hiện nay, khi họ làm chủ tình hình ở Iraq thông qua chính phủ lâm thời. Bầu cử với họ là không cần thiết".

Đây được coi là đòn phản công của Iran trước những cáo buộc gần đây của Mỹ và Chính quyền lâm thời Iraq rằng Iran chứa chấp, cung cấp tài chính và tổ chức huấn luyện cho quân khủng bố al-Zarqawi. Bộ trưởng Quốc phòng Iraq thậm chí còn gọi Iran là "kẻ thù số một".

Soạn: AM 225659 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ông Khamenei rất được lòng dân chúng Iran

Nhiều chuyên gia cho rằng tình hình bạo lực căng thẳng ở Iraq trong thời gian qua đã khiến Washington không còn thời gian hướng mũi tấn công sang hướng khác, do đó Tehran gần đây đã liên tiếp có những động thái khá táo bạo.

Ông Khamenei được dân chúng Iran hết lòng ủng hộ và kính trọng. Vai trò của ông trong giới lãnh đạo Iran cũng khá lớn, được coi ngang hàng với Tổng thống nước này, ông Khatami. Do vậy, tuyên bố trên của ông khiến dư luận hết sức quan tâm.

Hiện cả Mỹ và Chính quyền lâm thời Iraq chưa đưa ra phản ứng nào.

(NHQ - Theo Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,