221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
559254
600 người chết vì động đất, sóng thần tại Nam Á, ĐNÁ
1
Article
null
600 người chết vì động đất, sóng thần tại Nam Á, ĐNÁ
,

Hơn 600 người ở nhiều nước Nam và Đông Nam Á được thông báo là đã chết do những cơn sóng thần cực lớn gây ra bởi trận động đất mạnh tới 8,9 độ Richter sáng nay.

Soạn: AM 230642 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Đây có thể là dấu hiệu báo trước một cơn đại địa chấn toàn cầu

Cơn địa chấn đã kéo theo những chấn động lớn cùng với các cơn sóng thần ở Sri Lanka, Thái Lan và hòn đảo Sumatra ở Indonesia.

Cảnh sát Sri Lanka cho biết, tới thời điểm này, ít nhất 500 người thiệt mạng và hàng trăm người khác mất tích sau khi sóng thần cao hàng chục mét bất ngờ ập đến một làng chài ven biển. Hàng ngàn người khác đang lũ lượt kéo nhau chạy trốn cơn giận của thuỷ thần.

Cách đó không xa, ở bờ biển phía Nam nước láng giềng Ấn Độ, đã thống kê được ít nhất 74 người chết, hơn 400 người mất tích và nhiều người khác bị thương.

Tại tỉnh Aceh thuộc Indonesia, 65 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em.

Còn ở Thái Lan, quan chức cho biết 4 du khách đã thiệt mạng khi đang vui chơi ở khu nghỉ mát Phuket. 10 trường hợp tử vong cùng hơn 100 trường hợp chấn thương đã được các bệnh viện ở tỉnh Phang Nga thuộc miền Nam Thái Lan thông báo chính thức.

Hiện một phần lớn hoàn đảo Maldives đã chìm trong nước biển. Maldives là nước có độ cao so với mặt nước biển trung bình chỉ khoảng 90cm - thấp nhất khu vực này.

Nhưng đó chỉ là những thống kê chưa đầy đủ. Trong ngày hôm nay và một vài ngày tới, dự báo sẽ còn nhiều cơn dư chấn theo sau, do đó, con số thiệt hại về người và của sẽ còn tăng mạnh.

Cơn động đất ước đoán vào khoảng 8,5 độ Richter - dữ dội nhất ở khu vực này kể từ năm 1965 tới nay. Thậm chí ở Ấn Độ hay Singapore cũng có thể cảm nhận được chấn động từ Sri Lanka, Thái Lan và Indonesia. Đặc biệt một số nhà cửa ở Malaysia còn bị nứt nẻ do chấn động từ xa.

Các chuyên gia địa chất đang lo ngại đây chỉ là dấu hiệu ban đầu báo trước một cơn đại địa chấn có khả năng làm rung chuyển cả địa cầu.

(NHQ - Theo CNN, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,