221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
559400
EU cấp 3,9 triệu USD cho Nam Á sau thảm họa
1
Article
null
EU cấp 3,9 triệu USD cho Nam Á sau thảm họa
,

Ủy ban châu Âu (EC), tối qua (26/12), quyết định chi 3,9 triệu USD giúp đỡ các nạn nhân của trận động đất và sóng thần ở Nam Á, theo một thông cáo báo chí của EC.

Soạn: AM 230945 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Nỗi đau mất nhà cửa và người thân của một phụ nữ tỉnh Lunawa, nam Sri Lanka.

Thông báo này nêu rõ, Ủy ban Cứu trợ nhân đạo của EC đang huy động khẩn cấp để "đáp lại" cuộc khủng hoảng do sóng thần gây ra ở khu vực Ấn Độ Dương. Louis Michel, một cao ủy châu Âu phụ trách về Viện trợ nhân đạo và phát triển, cho biết, EC hiện có một đội phản ứng nhanh ở Brussels. Nhóm này đang liên hệ chặt chẽ với các nhân viên tại vùng bị ảnh hưởng để quyết định những người bị nạn cần giúp đỡ gì đầu tiên và làm thế nào để phân phát tiền viện trợ một cách hiệu quả.

"Chúng tôi đã liên hệ với Hội Chữ thập đỏ, Hội Trăng lưỡi liềm đỏ và các tổ chức phi chính phủ, những đơn vị chịu trách nhiệm phân phát tiền và hàng viện trợ. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo sự giúp đỡ đến được tận những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt thiên tai khủng khiếp này", trích lời Louis Michel

Mỹ và Singapore lên tiếng

Soạn: AM 230943 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Tổng thống Mỹ Bush hôm qua đã có lời chia buồn tới các nạn nhân của trận động đất và sóng thần ở Nam Á và ĐNA. "Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới tất cả người dân trong khu vực bị ảnh hưởng", trích lời ông Bush trong một thông báo được phát đi từ chiếc Phi cơ Không lực 1 khi người đứng đầu Nhà Trắng đang bay từ Washington tới trang trại gia đình ở Texas. "Nước Mỹ sẵn sàng cung cấp mọi sự hỗ trợ thích hợp tới các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất"
 
Trong khi đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng cho biết, quốc đảo này sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực cứu viện, cứu hộ cho những người bị nạn trong trận động đất và sóng thần vừa tràn qua Đông Nam Á và Nam Á. Ông Lý bày tỏ sự cảm thông của nhà nước và nhân dân Singapore với các nạn nhân cùng gia đình của họ cũng như tất cả những cộng đồng chịu ảnh hưởng của thảm họa thiên nhiên này. 
 
Trước đó, Bộ trưởng Bộ các vấn đề ngoại giao của Singpaore cũng cho biết, các phái bộ của nước này ở Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan, Bangladesh cũng đã liên lạc với giới chức trách địa phương.

"Không tham gia hệ thống cảnh báo"

Tính tới 3h50 sáng 27/12 (giờ VN) đã có hơn 11.000 người ở 6 nước Nam và Đông Nam Á thiệt mạng. Số người chết cụ thể ở các nước như sau: Sri Lanka: hơn 3.500;  Indonesia: 4.422; Ấn Độ: 3.000; Thái Lan:  310; Malaysia: 42 và Bangladesh: 2.

Ấn Độ và Sri Lanka, hai nước chịu thương vong nặng nề từ các đợt sóng thần do động đất gây ra hôm qua, không nằm trong số 25 quốc gia tham gia vào Nhóm Hợp tác Quốc tế về Hệ thống cảnh báo Sóng thần. Hệ thống này dự báo nơi những cơn sóng thần hoành hành trước vài giờ và hoạt động trên cơ sở một mạng máy cảm biến địa chấn và máy đo thủy triều gắn vào phao rải trên các đại dương. Tuy nhiên, phía tây của mạng lưới này không với được tới Thái Lan và Singapore.

Những thành viên của Nhóm này gồm: Australia, Canada, Chile, Trung Quốc, Columbia, Cook Islands, Costa Rica, Ecuador, Fiji, Pháp, Guatemala, Indonesia, Nhật, Mexico, New Zealand, Nicaragua, CHDCND Triều Tiên, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ và Tây Samoa.

(Thanh Hảo - Theo THX, AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,