221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
560050
Thiệt hại do sóng thần lên tới hàng chục tỷ USD
1
Article
null
Thiệt hại do sóng thần lên tới hàng chục tỷ USD
,

Theo đánh giá của một chuyên gia, động đất và sóng thần dọc bờ biển Ấn Độ Dương gây tổn thất về tài sản ít nhất là 10 tỷ euro (13 tỷ USD).

Thiệt hại tài sản lên tới hàng tỷ USD

Chuyên gia tài chính này có tên Gerhard Berz, hiện công tác tại Công ty tái bảo hiểm Munich Re. Ông đưa ra đánh giá của mình trên kênh truyền hình Deutsche Welle của Đức vào sáng ngày 29/12.

"Chưa có con số cụ thể nào đưa ra vào thời điểm này, song theo kinh nghiệm định giá của tôi, thiệt hại chắc chắn lên tới hàng tỷ euro, ít nhất là 10 tỷ".

Munich Re là công ty tái bảo hiểm hàng đầu thế giới, hàng năm vẫn có các báo cáo tổng thể về tình hình thiệt hại do thiên tai trên khắp thế giới.

Không cần vay tiền của WB hay IMF

Còn theo các chuyên gia kinh tế, những dòng viện trợ ồ ạt đang đổ vào các nước chịu thiệt hại do sóng thần và động đất có thể giúp các nước này không cần thiết phải vay những khoản nợ mới từ Ngân hàng thế giới (WB) hay Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Hiện đã có hơn 20 nước cam kết viện trợ khoảng 60 triệu USD để cùng với Liên Hợp Quốc tiến hành hỗ trợ khẩn cấp cho các nước bị nạn.

Về phần mình, WB cam kết cho các nước đang vay nợ nhiều đáo hạn và vay thêm nhằm sớm khắc phục cơ sở hạ tầng sau thảm hoạ.

IMF cũng cho biết, họ luôn sẵn sàng hỗ trợ các khoản tiền vay ưu đãi cho các nước trong vùng động đất và sóng thần.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế quốc tế, nếu phải vay tiền từ hai tổ chức này, có thể chỉ có Srri Lanka và Indonesia - hai nước chịu thiệt hại về người và của nặng nề nhất trong đợt đại hoạ vừa qua.

(NHQ - Theo AFP, Reuters)

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,