221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
560154
Hàng trăm người Mỹ mất tích ở châu Á
1
Article
null
Hàng trăm người Mỹ mất tích ở châu Á
,

Hiện vẫn chưa rõ số phận của hàng trăm người Mỹ mất tích ở Nam Á và ĐNA trong thảm họa sóng thần hai ngày trước. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định phần lớn trong số này vẫn an toàn.

Nhân viên cứu hộ đang lôi xác một khách du lịch chết ở đảo Phi Phi, nam Thái Lan.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, có 12 công dân nước này thiệt mạng trong thảm họa thiên tai vừa qua, 7 người ở Sri Lanka và 5 người ở Thái Lan. Phó phát ngôn viên Adam Ereli của Bộ Ngoại giao Mỹ cho các phóng viên hay: ""Tôi không dám khẳng định con số thương vong mà chúng tôi đang có trong tay là cuối cùng". Hiện nay, giới chức chính quyền Mỹ đang cố gắng làm giảm lo lắng xung quanh số phận những người mất tích khi nhấn mạnh rằng vấn đề đơn giản chỉ là họ chưa liên hệ được với các đại diện Mỹ tại châu Á.

Trong khi đó, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ vừa cam kết sẽ chi thêm 20 triệu USD vào khoản 15 triệu USD mà nước này cam kết hỗ trợ trước đó. Tuyên bố viện trợ bổ sung cho các quốc gia nạn nhân của sóng thần ở châu Á được đưa ra sau khi Chủ tịch cơ quan này, ông Anthony S. Natsios, có cuộc gặp với Ngoại trưởng Colin Powell và Thứ trưởng Richard Armitage.

Phát ngôn viên Adam Ereli cho hay: "Chúng tôi quyết định chi thêm 20 triệu USD viện trợ cho các nước bị ảnh hưởng bởi thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong 40 năm qua. Đây là câu trả lời cho những gì chúng tôi đang chứng kiến ở đó, những gì chúng tôi hiểu rõ là nhu cầu và những gì chúng tôi nghĩ có thể có ý nghĩa vào thời điểm hiện nay.

Nhóm cứu hộ đang kiểm tra hành lang bị ngập nước của Khách sạn Bãi biển Seapearl ở Phuket, Thái Lan.

Hôm nay, Tổng thống Mỹ Bush sẽ có cuộc họp định kỳ với Hội đồng an ninh quốc gia, trong đó ông sẽ được cung cấp thông tin cập nhật về nỗ lực cứu hộ và khắc phục hậu quả thiên tai ở châu Á. Tiếp theo đó, người đứng đầu Nhà Trắng sẽ đưa ra một thông điệp ngắn gọn từ trang trại gia đình ở Texas về thảm họa mà châu Á vừa phải gánh chịu, theo phó thư ký báo chí Nhà Trắng Trent Duffy. Tuy nhiên, ông Duffy từ chối tiết lộ liệu Mỹ có kế hoạch viện trợ thêm nữa không. "Ngoại trưởng Powell nói rõ rằng đây chỉ mới là sự khởi đầu và điều đầu tiên chúng tôi cần làm là xem xét những gì là thực sự cần thiết".

Lầu Năm Góc, hôm qua, cho biết, họ đang thiết lập một trung tâm chỉ huy ở Utapao, Thái Lan, để hỗ trợ công tác cứu trợ khẩn cấp, đồng thời hoạt động như một căn cứ cho quân đội Mỹ và máy bay cứu hộ. Thêm vào đó, nhiều máy bay chở hàng C-130 của không lực Nỹ sẽ chuyên chở hàng viện trợ từ căn cứ Yokota (Nhật Bản) tới Thái Lan.

(Thanh Hảo - Theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,