221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
560238
Thái Lan dành 700 triệu USD để tái thiết sau thảm họa
1
Article
null
Thái Lan dành 700 triệu USD để tái thiết sau thảm họa
,

Nội các Thái Lan vừa quyết định chi 28 tỷ baht (tương đương 700 triệu USD) để xây dựng lại 6 tỉnh bị sóng thần tấn công hôm 26/12. Trong số này có 5 tỷ baht (khoảng 125 triệu USD) lấy từ ngân sách dự phòng, tờ Bưu điện Bangkok đưa tin hôm nay.

Soạn: AM 233114 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một người may mắn sống sót sau thảm họa sóng thần ở Thái Lan đang cầu nguyện cho người thân xấu số.

Chính phủ Thái Lan cũng bắt đầu thực hiện chính sách hoãn hoặc miễn các khoản nợ và thuế để giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trở lại hoạt động bình thường.

Trong thảm họa sóng thần vừa qua, Thái Lan có 6 tỉnh ven biển, trong đó có 3 tỉnh là trung tâm du lịch được nhiều du khách quốc tế biết đến, bị tác động nặng nề. Tính đến sáng nay, Thái Lan đã xác nhận 1.538 trường hợp tử vong, hơn 9.000 người bị thương trong khi 1.200 người khác vẫn mất tích.

Tại đảo du lịch Phuket, hiện chỉ còn khoảng 200 khách sạn và nhà nghỉ còn khả năng hoạt động sau khi sát thủ sóng thần tấn công nơi này. Sóng lớn liếm gãy hàng loạt cột điện, đánh giạt nhiều xe ôtô và ập tới các con phố có nhiều cửa hàng... Tình hình tại khu nghỉ mát Phi Phi và Lak còn tồi tệ hơn khi hầu như chẳng còn gì trụ được sau thảm họa kinh hoàng này.

Tính đến thời điểm này, các quan chức Thái Lan vẫn chưa thể đánh giá được mức độ thiệt hại kinh tế sau đợt thiên tai được coi là tồi tệ nhất trong 40 năm qua với số người thiệt mạng lên tới khoảng 100.000 người (tính trên tất cả các quốc gia bị ảnh hưởng). Tuy nhiên, có thể thấy rõ các khu thắng cảnh của Thái Lan sẽ còn tiếp tục phải chịu hậu quả lâu dài vì ngành kinh doanh du lịch bị ngừng trệ.

Lực lượng cứu hộ ở Thái Lan đi gom xác nạn nhân của sát thủ sóng thần.


Ba tỉnh Phuket, Krabi và Phnagnga đóng góp cho Thái Lan 1/3 tổng thu nhập từ ngành du lịch mỗi năm, theo thống kê từ Ủy ban Du lịch Thái Lan. Ước tính, chi phí tái thiết sẽ ngốn của Thái Lan một khoản ngân sách là 30 tỷ baht (750 triệu USD).

(Thanh Hảo - Theo THX, AFP)

Tin liên quan

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,