221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
560410
Palestine: Abbas theo đuổi chính sách của Arafat
1
Article
null
Palestine: Abbas theo đuổi chính sách của Arafat
,

Ứng viên tổng thống Mahmoud Abbas đã được chào đón nhiệt tình trong chuyến vận động tranh cử đầu tiên trước công chúng Palestine ngày hôm nay (29/12).

Ứng viên Abbas (giữa) được đón chào nồng nhiệt

Như để đáp lại lòng mến mộ của họ, nhà lãnh đạo lâm thời Palestine đã cam kết sẽ theo đuổi chính sách của vị Chủ tịch quá cố Yasser Arafat nếu đắc cử Tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 9/1 sắp tới.

Khoảng 4.000 người, mang trên tay ảnh Arafat và Abbas, đã tụ tập tại sân vận động Jericho để nghe ứng cử viên sáng giá cho chức tổng thống phát biểu.

Trong bài phát biểu của mình, ông Abbas nhấn mạnh tôn chỉ của chiến dịch tranh cử: tiếp tục những nỗ lực của cố Tổng thống Arafat nhằm hướng tới một nhà nước độc lập ở Bờ Tây, giải Gaza và Đông Jerusalem; đồng thời tìm giải pháp công bằng cho những người Palestine phải tị nạn kể từ sau ngày Israeli tuyên bố độc lập năm 1948.

Ngoài ra ông cũng bày tỏ mong muốn sẽ tìm được sự thống nhất giữa nội bộ người Palestine trong nhiệm kỳ của mình, nếu được tin tưởng lựa chọn.

"Tất cả chúng ta đều là con một nước. Do vậy, quyết không để xảy ra xung đột trong nội bộ Palestine", ông nói trong tiếng reo hò cuồng nhiệt của đám đông ủng hộ.

Israel có vẻ đang âm thầm ủng hộ ông Abbas, người mà họ cho là có quan điểm ôn hoà và ít thiên về việc dùng vũ lực như một giải pháp tìm kiếm độc lập. Mỹ cũng bày tỏ quan điểm tương đồng khi viện trợ cho Palestine khoản tiền mặt 20 triệu USD gọi là để "cải cách" cơ cấu ở nước này.

Ứng viên Abbas đang được người Palestine ưa thích nhất

Tuy nhiên, với việc Abbas tuyên bố theo đuổi chính sách của Arafat, người mà Israel luôn từ chối hợp tác, có lẽ kế hoạch rút quân khỏi giải Gaza của Thủ tướng Israel Ariel Sharon sẽ gặp nhiều trở ngại mới.

Theo các thăm dò ý kiến mới nhất, ứng viên Abbas đang có nhiều triển vọng thắng cử. Ông đang đứng đầu danh sách được tín nhiệm, đồng thời dẫn điểm khá cách biệt so với ứng viên gần ông nhất là nhà hoạt động nhân quyền Mustafa Barghouti.

(NHQ - Theo Reuters, AFP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,