221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
560638
Sát thủ sóng thần có thể trở lại Ấn Độ
1
Article
null
Sát thủ sóng thần có thể trở lại Ấn Độ
,

Chính phủ Ấn Độ, trưa nay, cảnh báo rằng, bờ biển phía nam nước này có thể phải hứng chịu thêm một đợt sóng thần nữa. Thông tin này đã khiến hàng nghìn người trong khu vực xô nhau chạy đi lánh nạn.

Ấn Độ vừa cảnh báo một đợt sóng thần nữa có thể tấn công bờ biển phía nam nước này.

"Các đợt sóng đang di chuyển tới", người dân la hét trong khi chạy trốn và leo lên xe buýt hay bất cứ phương tiện đi lại nào họ tìm thấy dọc đường. Trong số người đi sơ tán không chỉ có dân thường mà cả nhân viên cứu trợ và lực lượng an ninh.

Tại thị trấn Vailankanni, cách Nagapattinam 8km, cảnh sát giao thông cũng tham gia cuộc chạy trốn. "Chạy nhanh nào. Sóng đang ập đến đấy", một cảnh sát đứng ở điểm nút giao thông kêu to. Thống đốc bang Tamil Nadu J. Jayalalithaa đã phải hoãn chuyến thăm của mình tới làng chài Akkaraipettai. 
 
Tờ Press Trust of India (PTI) đưa tin, một bầu không khí hoảng loạn đang bao trùm dải đất Nagapattinam sau lời cảnh báo của Chính phủ. Còn tại thị trấn Thanjavur, J. Radkrishnan, một quan chức cấp cao trong chính quyền địa phương, kêu gọi người dân đi sơ tán ngay lập tức. Ở bang Kerala, thống đốc Oommen Chandy cho biết, chính phủ vừa có thông rin rằng trưa nay nước biển sẽ dâng cao đột ngột và người dân phải được báo trước, theo PTI. 


Tiêm vaccine cho nạn nhân sống sót sau thảm họa

Các bác sĩ ở miền Nam Ấn Độ đang tiêm phòng cho hàng nghìn nạn nhân may mắn sống sót sau đợt thiên tai kinh hoàng vừa qua. Mục đích của đợt chủng ngừa này là ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch có thể bùng phát tại đây.

Ước tính, ít nhất 130.000 người dọc bờ biền miền đông nam của Ấn Độ đã bị sóng thần cuốn mất nhà cửa. Chính quyền New Delhi cho biết, các nhà chức trách xác nhận đã có 7.000 trường hợp tử vong tính đến thời điểm này. Tuy nhiên, hàng nghìn người vẫn chưa được tính đến, chủ yếu là các đảo Andaman và Nicobar ở Ấn Độ Dương. Số người chết tại đó vẫn tiếp tục tăng lên hàng giờ.

Nỗi đau của một phụ nữ Ấn Độ khi ôm xác người thân chết trong thảm họa 26/12.

 

Con số tử vong chính thức ở Ấn Độ:
Namil Nadu: 6.073
Pondicherry: 506
Kerala: 106
Andhra Pradesh: 104
Andaman: 309 (song hàng nghìn người được tin là đã chết)
Bộ trưởng Quốc phòng Pranab Mukherjee hôm qua cho biết, riêng ở Tamil Nadu - khu vực bị sóng thần tấn công nặng nhất so với các vùng khác của Ấn Độ - tổng số người chết đã lên tới trên 6.000 người. Tại đây, các bác sĩ và những người trợ giúp cũng đang tiêm phòng các bệnh dịch tả, thương hàn, viêm gan và bệnh lỵ cho cho những người sống sót, Gagandeep Singh Bedi, một quan chức địa phương cho hãng tin AP biết.

Khực chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất Tamil Nadu là thị trấn Nagappattinam. Tính đến hôm 28/12 đã có 2.500 người thiệt mạng. Veera Shanmuga, một nhà chức trách địa phương cho hay: "Chúng tôi đã nhanh chóng đem thiêu hủy các thi thể để giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Chúng tôi cũng tiến hành rải bột tẩy trên các bãi biển, cả ở những nơi tìm thấy xác chết".

Theo lời một bác sĩ, tất cả nguồn nước trong khu vực đều đã bị ô nhiễm. Mỗi ngày lực lượng cứu hộ lại tìm thấy thêm nhiều thi thể người thiệt mạng. Phóng viên BBC Charles Haviland tại Nagappattinam cho biết, toàn bộ trung tâm thị trấn Nagappattinam bị phá hủy hoàn toàn.

Người dân vùng cảng Port Blair của Ấn Độ đi tìm chỗ đất cao hơn để lánh nạn.

Ở Andaman và Nicobar, lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được một số đảo nhỏ phía nam, nơi có khoảng 8.000 người sinh sống. Tỉnh trưởng Ram Kapse cho biết, tại đảo Car Nicobar, ít nhất 10.000 người vẫn mất tích.

Hôm qua, Ấn Độ tuyên bố sẽ sẽ lắp đặt một hệ thống dự báo sóng thần ở Ấn Độ Dương nhằm tránh những thiệt hại ghê gớm về người và của như hiện nay. Quan chức nước này thừa nhận do thiếu một hệ thống dự báo sớm sự xuất hiện của sóng thần nên số nạn nhân mới lên tới  mức quá cao ở Ấn Độ nói riêng (hơn 7.000 người) và khu vực nói chung (có thể hơn 110.000 người).

Cùng ngày Thủ tướng Pakistan Shaukat Aziz đã gọi điện cho người đồng cấp Ấn Độ Manmohan Singh để gửi lời chia buồn tới chính phủ và nhân dân quốc gia láng giềng, đồng thời cho biết sẵn sàng cung cấp bất cứ sự hỗ trợ nào mà Ấn Độ có thể cần đến.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,