221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
560760
Số nạn nhân động đất, sóng thần đã lên đến 125.000
1
Article
null
Số nạn nhân động đất, sóng thần đã lên đến 125.000
,

Tính đến 20 giờ ngày 30/12 (giờ Hà Nội), số người thiệt mạng do thảm họa động đất và sóng thần cuối tuần qua ở châu Á đã lên đến trên 125.000

Các nguồn tin Bộ Y tế Indonesia ngày 30/12 cho biết tổng số người thiệt mạng trong vụ động đất và sóng thần ở tỉnh Aceh của nước này đã tăng mạnh, lên đến 79.940 người. Con số chính thức được thông báo trước đó là 52.000 người. Theo các quan chức Indonesia, các nhân viên cứu trợ hiện vẫn chưa đến được nhiều khu vực đảo Sumatra ở miền Bắc nước này và vì vậy, con số này còn tăng. Vài giờ trước đó, Xri Lanca thông báo số người chết ở nước này là gần 27.000 và hơn 4.000 còn mất tích.

Sóng thần đã xoá sổ thị trấn Meulaboh 44.000 dân của Indonesia. Mặt hàng cứu trợ duy nhất lúc này đối với thị trấn này là những chiếc túi đựng xác chết.

Các nhân viên cứu nạn nhận định rằng toàn bộ người dân ở thị trấn Meulaboh, tỉnh Aceh, thuộc hòn đảo Sumatra của Indonesia đã hoàn toàn thiệt mạng.

Meulaboh là một cảng đầu mối mua bán cá của Aceh nói riêng cũng như Sumatra nói chung, chỉ cách tâm vùng động đất 145km. Tốc độ di chuyển của sóng thần qua khu vực này ước tính lên tới hơn 800km/h.

 

Meulaboh (khoanh tròn) trên bản đồ Indonesia

Do vậy, khi đoàn cứu nạn, sau vô số những nỗ lực phi thường, đến được với Meulaboh thì cả thị trấn này chỉ còn là một vùng trống trơn lạnh lẽo. Quang cảnh khu vực này gợi cho mọi người cảm nghĩ về một nghĩa địa khổng lồ hơn là một vùng từng tấp nập người mua kẻ bán.

Hàng trăm chiếc thuyền cá cùng đồ dùng sinh hoạt vẫn trôi lềnh bềnh trên những dòng sông mới, trước đây chưa đầy một tuần vẫn là những đường phố đông đúc người qua lại. Những nơi khác ngập ngụa trong bùn đất và rác rưởi.

n 80% nhà cửa Meulaboh đã bị cuốn phăng ra biển. Số ít ỏi còn lại đa số không còn nguyên hình dạng của một nơi khả dĩ có thể trú chân tránh mưa gió. Chỉ còn một số cây đại thụ cùng vài ngôi đền lớn còn trụ lại giữa đất trời Meulaboh - giờ đây trở nên quá mênh mông và hiu quạnh.

Cơ sở hạ tầng bị phá huỷ dẫn đến mất điện trên toàn khu vực, nhiên liệu cho sinh hoạt không thể tìm thấy và giao thông bị đứt đoạn gần như hoàn toàn. Do đó công việc cứu nạn vốn đã khó khăn lại càng nhiều thử thách hơn.

Chỉ huy trưởng nhóm quân cứu nạn, Tướng Endang Suwarya buồn bã cho biết: "70% bờ biển bị phá lở, biến dạng hoàn toàn. Một số nơi chẳng còn lại dấu vết của bờ biển thường thấy".

Cho tới nay, quân đội Indonesia cùng các đội cứu nạn mới chỉ tìm được 3.400 thi thể trong số hơn 40.000.

Hiện con số thiệt mạng trên toàn đất nước Indonenosia đã lên tới 45.268 người. Các đội cứu nạn cho rằng, khi tìm được hết xác người ở Meulaboh, con số ấy sẽ tăng lên tới 80.000!

Một bác sĩ trong đoàn cứu trợ cho biết: "Cố gắng tối đa, chúng tôi cũng chỉ đặt chân tới được 1/4  bờ biển nơi đây. Quân đội đã thử dùng cả những máy móc chuyên dụng và trực thăng nhưng vô ích. Hàng cứu trợ và thuốc men vẫn tồn lại đây".

Nhưng hàng cứu trợ và thuốc  men có vẻ không cần thiết nữa. Vào lúc này, Meulaboh chỉ cần thêm thật nhiều quan tài hoặc ít ra cũng là những chiếc túi đựng xác chết.

(NHQ - Theo The Times)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,