221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
561748
3 người Anh chết vì bị đánh bom tự sát tại Baghdad
1
Article
null
3 người Anh chết vì bị đánh bom tự sát tại Baghdad
,

Chính quyền London, hôm qua (3/1), xác nhận thông tin 3 người Anh thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe liều chết của du kích Iraq ở ven Vùng Xanh, trung tâm Thủ đô Baghdad. Bộ Ngoại giao Anh từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các nạn nhân này.

Bạo lực ở Iraq càng leo thang khi ngày bầu cử tới gần.

Theo BBC, ba công dân Anh trên đang làm việc cho các tổ chức tư nhân ở Iraq. Chịu chung số phận với họ là một người Mỹ. Chiếc ôtô chở bốn người nổ tung trong một vụ đánh bom tự sát tại một chốt kiểm tra của binh sĩ Mỹ. Đây là một trong 4 cuộc tấn công liều chết của du kích Iraq nhằm vào liên quân Mỹ - Iraq trong cùng một ngày trên các địa bàn khác nhau.

Trước đó, ngay cạnh văn phòng của Thủ tướng lâm thời Iyad Allawi cũng xảy ra một cuộc đánh bom tự sát khiến 4 người chết. Các thông tín viên tại Iraq nhận định, bạo lực ở quốc gia Vùng Vịnh này càng leo thang khi ngày bầu cử đến gần.

Tướng, Muhammad Abdullah Shahwani, người đứng đầu lực lượng tình báo Iraq cho hay, hiện có hơn 200.000 người Iraq đang tham gia vào các cuộc tấn công chống Mỹ và đồng minh ở đất nước này. Trong số đó có 40.000 người là các tay súng nòng cốt, còn lại là những tình nguyện viên. Ông Shahwani thừa nhận "phong trào kháng chiến ở Iraq còn lớn hơn cả lực lượng quân đội Mỹ tại đây". 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Hazem al-Shaalan cho biết, bầu cử Iraq có thể bị hoãn nếu cộng đồng người Hồi giáo Sunni đồng ý tham gia, theo hãng tin AFP. "Chúng tôi đã yêu cầu những người anh em Ảrập của mình, đặc biệt là ở Ai Cập và các quốc gia Vùng Vịnh, hãy tác động để người Sunni tham gia vào cuộc bầu cử. Và nếu vì sự tham gia này mà phải hoãn ngày bầu cử lại thì rất có thể chúng tôi đành phải làm như vậy".

Mới đây, Đảng Hồi giáo Iraq, phong trào chính trị chính của người Sunni ở Iraq, kêu gọi tẩy chay cuộc tổng tuyển cử và các nhóm tay súng Sunni dọa sẽ tấn công những người đi bỏ phiếu.

Hai thanh niên Iraq thờ ơ đi qua xác một chiếc xe cháy sau khi phát nổ.

Một số diễn biến khác cùng ngày ở Iraq:

- 6 lính Iraq thiệt mạng trong các cuộc đánh bom ven đường ở Tikrit, quê hương của Tổng thống bị lật đổ Saddam Hussein.

- 4 lính Iraq thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe tự sát ngay một chốt kiểm tra an ninh bên ngoài căn cứ Mỹ ở Balad.

- Hai sĩ quan an ninh Iraq bị bắn chết tại một chốt kiểm tra ở thị trấn Baiji

- Một cảnh sát chết tại thành phố Mosul khi xác một người bị chặt đầu mà anh ta đang cố gắng di dời phát nổ.

- 6 thành viên Lực lượng Bảo vệ quốc gia Iraq chết và 8 người khác bị thương trong một vụ đánh bom xe ở phía bắc Baghdad, kênh truyền hình Dl-Arabiya đưa tin.

(Thanh Hảo - Theo THX, BBC, Reuters)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,