221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
564892
Iraq: Đánh bom xe, 18 người thiệt mạng
1
Article
null
Iraq: Đánh bom xe, 18 người thiệt mạng
,

Bạo lực lại tiếp tục đe dọa tiến trình bầu cử tại Iraq, 7 cảnh sát thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe liều chết tại thành phố Tikrit trong khi 8 người khác bị một tay súng bắn chết trên một chiếc xe buýt ở Nam Baghdad.

Chiếc xe của Cảnh sát Iraq bị đánh bom tại Basra cách đây vài ngày

Một chi nhánh của mạng lưới al-Qaeda do trùm khủng bố Abu Musab al-Zarqawi lãnh đạo đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe nhằm vào một đồn cảnh sát ở thành phố Tikrit. Đây vốn được coi là thánh địa của những người Hồi giáo dòng Sunni.

Chỉ ít phút sau vụ tấn công bằng bom xe, tại khu vực được mệnh danh là "Tam giác tử thần" ở Nam Baghdad, các tay súng vũ trang đã tấn công một chiếc xe buýt đi qua đây, giết chết 8 người và bắt cóc 3 người khác. Lực lượng vũ trang đã thiết lập các trạm gác để kiểm tra và lục soát những người mà họ cho là làm việc cho lực lượng chiếm đóng và chính phủ lâm thời.

Trong một diễn biến khác tại thành phố miền Bắc Iraq Samarra, hai quả bom đã liên tiếp phát nổ, làm chết 1 binh sĩ và 2 cảnh sát Iraq.

Gần đây, việc liên tiếp xảy ra các vụ tấn công nhằm vào cảnh sát và binh lính - lực lượng chính đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ các khu vực bỏ phiếu, càng làm tăng thêm lo ngại về tình trạng bạo lực bùng phát trong thời gian gần kề ngày tổng tuyển cử.

Hôm Thứ Hai (10/01), Phó Tư lệnh Cảnh sát Baghdad Amer Nayef bị ám sát trong khi 3 người khác thiệt mạng trong một vụ bom xe liều chết nhằm vào khu vực đồn trú của cảnh sát tại Nam Baghdad. Vụ ám sát trên diễn ra chỉ 6 ngày sau sự kiện Thị trưởng Baghdad bị các lực lượng nổi dậy ám sát. Nhóm khủng bố của al-Zarqawi, thủ phạm chính trong hầu hết các vụ đánh bom liều chết tại Iraq kể từ khi Saddam Hussein bị lật đổ, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về 2 vụ ám sát nêu trên.

Hồi tuần trước, nhận định về tình hình an ninh trước bầu cử, một quan chức cấp cao chỉ huy lực lượng liên quân tại Iraq cho biết, 4 trong số 18 tỉnh của Iraq hiện đang ở trong tình trạng bất ổn cao, đe dọa trực tiếp tới tiến trình bầu cử. Chỉ trong tuần qua, đã có hơn 100 người Iraq, hầu hết là các nhân viên an ninh, thiệt mạng trong những vụ tấn công đẫm máu.

Lãnh đạo các đảng phái chính trị Hồi giáo dòng Sunni tại Iraq trước đó đã lên tiếng đe dọa tẩy chay cuộc tổng tuyển cử, cho rằng tình trạng bạo lực liên tiếp tại các vùng lãnh địa của người Sunni sẽ ngăn cản người dân đi bỏ phiếu đầy đủ, đồng thời không cho kết quả bầu cử trung thực.

Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ lâm thời Iraq Iyad Allawi khẳng định tiến trình tổng tuyển cử tại nước này sẽ vẫn ra theo kế hoạch.

(Văn Cường - Theo Reuters, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,