221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
566502
Iraq tiết lộ kế hoạch bảo đảm an ninh bầu cử
1
Article
null
Iraq tiết lộ kế hoạch bảo đảm an ninh bầu cử
,

Hôm nay (15/01), Chính phủ lâm thời Iraq đã tiết lộ kế hoạch bảo đảm an ninh trong ngày tổng tuyển cử 30/01 tới, theo đó sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế tại 4 tỉnh đang trong tình trạng bất ổn cao.

Bạo lực sẽ ngăn cản người dân Iraq đi bỏ phiếu

Phát biểu với các phóng viên báo chí, Bộ trưởng Wael Abdul Latif cho biết, các biện pháp bao gồm việc áp dụng 3 ngày nghỉ trong cả nước và hạn chế hoạt động của các phương tiện cơ giới gần khu vực bỏ phiếu.

Theo quan chức này, các biện pháp an ninh nghiêm ngặt sẽ được thực hiện tại 4 tỉnh của Iraq đang trong tình trạng bạo lực căng thẳng. Tuy nhiên, ông Latif không cho biết cụ thể 4 tỉnh trên.

Trong khi đó, các quan chức bầu cử cho hay, cho tới thời điểm này tại tỉnh miền Tây Anbar và thành phố Mosul công tác đăng ký bỏ phiếu hiện vẫn chưa được tiến hành. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử độc lập Abdul Hussein Hendawi cho biết, cử tri tại những khu vực trên có thể sẽ được đăng ký tham gia bỏ phiếu trong ngày 30 tới. Theo tiết lộ của ông Hendawi nói rằng các "trung tâm an ninh" sẽ được thiết lập tại các khu vực này để bảo đảm an ninh trong ngày bầu cử.

Trước đó, hôm Thứ Ba (11/01), lần đầu tiên Thủ tướng lâm thời Iyad Allawi đã thừa nhận tình trạng bạo lực sẽ ngăn cản công tác bầu cử tại một số khu vực.

Trong một diễn biến khác liên quan, hôm nay Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đã yêu cầu chính quyền lâm thời Iraq bảo đảm cho người người Hồi giáo thiểu số dòng Sunni được tham gia bầu cử đầy đủ trong ngày 30 tới.

Theo ông Annan, việc bảo đảm cho người Ảrập thiểu số tham gia tích cực vào tiến trình chuyển giao quyền lực ở Iraq là vô cùng quan trọng.

(Văn Cường - Theo BBC)

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,