221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
578478
Putin: "Iran không có ý định sản xuất vũ khí hạt nhân"
1
Article
null
Putin: 'Iran không có ý định sản xuất vũ khí hạt nhân'
,

Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm nay (18/2), cho biết ông tin rằng những động thái gần đây của Iran cho thấy nước này không có ý định phát triển vũ khí hạt nhân, đồng thời khẳng định Moscow sẽ tiếp tục hợp tác về hạt nhân với Tehran.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phát biểu sau các cuộc bàn thảo với Hassan Rohani, nhà đàm phán về hạt nhân hàng đầu của Iran và cũng là Tổng thư ký Hội đồng An ninh tối cao quốc gia Iran, Tổng thống Putin nói: "Những bước tiến gần đây nhất của Iran chứng tỏ nước CH Hồi giáo này không có ý định sản xuất vũ khí hạt nhân và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các mối quan hệ trên mọi lĩnh vực, trong đó có năng lượng nguyên tử hòa bình".

"Chúng tôi hy vọng, Iran sẽ tham gia tất cả các thỏa thuận quốc tế, trong mối quan hệ với Nga và cộng đồng quốc tế", ông chủ điện Kremlin nói. Tổng thống Putin còn cho biết ông đã nhận lời mời của lãnh đạo Iran tới thăm nước Cộng hòa Hồi giáo này. Theo các hãng tin của Nga, lịch trình chuyến công du vẫn chưa được quyết định. 

Hôm 16/2, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế Mohamed ElBaradei, trong một bài phỏng vấn đăng trên tờ Bưu điện Washington, khẳng định không có bằng chứng ủng hộ cho những tuyên bố rằng Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân.

Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, Iran và EU cùng ngồi vào bàn đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận lâu dài cho phép Tehran các ưu tiên về thương mại, công nghệ và trợ giúp an ninh để đối lấy việc nước này phải tiến hành các bước bảo đảm trước cộng đồng quốc tế rằng chương trình hạt nhân của họ đơn thuần chỉ phục vụ mục đích dân sự.

Phía Nga ủng hộ các nỗ lực ngoại giao của EU nhằm thuyết phục Iran ngừng hẳn chương trình làm giàu uranium của nước này. Tuy nhiên, Iran cảnh báo họ sẽ khởi động lại hoạt động hạt nhân của mình vào giữa tháng 3 nếu các cuộc đàm phán không đạt được tiến bộ nào.

Mới đây, chính quyền Moscow cũng thông báo cho Israel rằng họ sẽ vẫn tiếp tục triển khai thỏa thuận bán vũ khí cho Syria, bất chấp những phản đối từ phía Tel Aviv.

(Thanh Hảo - Theo Reuters, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,