221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
579002
Bush thăm Bỉ, tăng cường quan hệ với EU
1
Article
null
Bush thăm Bỉ, tăng cường quan hệ với EU
,

''Không một thế lực nào trên trái đất có thể chia rẽ chúng ta'', Tổng thống Mỹ Bush tuyên bố như vậy tại Bỉ, điểm khời đầu trong chuyến công du châu Âu nhằm hàn gắn những rạn nứt xung quanh các vấn đề Iraq và Trung Đông.

Tổng thống Mỹ Bush và phu nhân thăm Bỉ.

''Khi những tranh luận trong quá khứ đã mờ dần và những trách nhiệm lớn ngày càng rõ nét, chúng ta hãy bắt đầu thời kỳ mới của tình đoàn kết liên Đại Tây dương''. Ngoài ra, ông Bush cũng lên tiếng kêu gọi viện trợ cho Iraq và hối thúc các nền dân chủ trên thế giới hỗ trợ về chính trị, kinh tế và an ninh cho nền dân chủ non trẻ nhất này.

Chuyến công du lần này của ông Bush tới châu Âu nhằm ''vỗ về'' các đông minh bên kia Đại Tây dương đang tỏ rõ quan điểm đối lập với Mỹ xung quanh các vấn đề Iraq, sự nóng lên toàn cầu. Trong bài diễn văn của mình, ông Bush nhấn mạnh, liên minh Âu - Mỹ mang ý nghĩa hết sức quan trọng đối với an ninh, thương mại toàn cầu và đưa ra một mô hình tự do cho phần còn lại của thế giới. 

''Cơ hội lớn nhất của chúng ta và mục tiêu trước mắt của chúng ta chính là hoà bình tại Trung Đông'', ông Bush phát biểu. 

Liên minh khoảng 88 tổ chức bảo vệ môi trường, nhân quyền, hoà bình và các tổ chức khác dự kiến sẽ tổ chức biểu tình kéo dài 2 ngày bắt đầu vào hôm nay để đề nghị EU không đồng loã với ''một trật tự thế giới do Mỹ vạch ra''.

Với chuyến thăm trụ sở của Liên minh châu Âu này, ông Bush đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm các cơ quan chủ chốt của EU. Chính giới đánh giá, chuyến thăm có thể tạo ra một sự thay đổi lớn trong quan hệ, để lại phía sau sự đối đầu trong mấy năm gần đây.

Theo phóng viên BBC, chuyến đi đến Brussels của ông Bush diễn ra không rầm rộ, không có lễ đón long trọng tại sân bay. Tổng thống Bush và phu nhân nghỉ đêm tại Đại sứ quán Mỹ.

Dự kiến, sau khi thăm Bỉ, ông Bush sẽ có 5 ngày hội kiến Tổng thống Pháp Jacques Chirac và Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder, hai nhân vật đã từng chỉ trích gay gắt cuộc chiến chống Iraq do Mỹ phát động.

Vào cuối tuần, ông Bush sẽ gặp tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với truyền hình Nga, ông Bush khẳng định không cần một sự khởi đầu mới trong quan hệ với ông Putin – vì họ đã là bạn.

(Trân Kiên - Theo BBC, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,