221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
584190
Quân đội Anh "xin lỗi" về vụ ngược đãi tù nhân Iraq
1
Article
null
Quân đội Anh 'xin lỗi' về vụ ngược đãi tù nhân Iraq
,

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Anh, Tướng Sir Michael Jackson, và Bộ trưởng Quốc phòng nước này Geoff Hoon vừa lên tiếng xin lỗi "những tù nhân Iraq bị đối xử tồi tệ nói riêng và toàn thể nhân dân Iraq nói chung" sau khi 3 binh sĩ Anh bị tòa án binh tuyên tội.

Darren Larkin đang "lướt ván" trên người tù nhân.

Tướng Sir Michael nhấn mạnh, ông muốn "bày tỏ tâm trạng thất vọng và kinh sợ của mình khi lần đầu tiên nhìn thấy những tấm ảnh ở tòa". Tuy nhiên, vị tướng này cho rằng, vụ bê bối nên được đặt trong bối cảnh mà hàng nghìn binh sĩ Anh đang "tiếp tục thực hiện một nhiệm vụ khó khăn nhất ở Iraq".

Vị Tổng tham mưu trưởng Quân đội Anh cho biết, 4 trường hợp khác liên quan đến các cáo buộc cố ý ngược đãi tù nhân Iraq đã hoặc có thể được chuyển tới nhà chức trách để xem xét. Tuy nhiên, ông nói rõ, vì "lý do luật pháp, tôi không thể bình luận xa hơn về các trường hợp này".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Geoff Hoon cho biết, Quân đội Anh đã chứng tỏ họ xem xét các lời cáo buộc rất nghiêm túc. "Quân đội Anh đã định ra các tiêu chuẩn và yêu cầu rất cao. Tòa án quân sự đã chứng minh những ai không đáp ứng được những tiêu chuẩn, yêu cầu đã đề ra, sẽ bị triệu tập để giải trình".

Daniel Kenyon (trái) lĩnh án 18 tháng tù.


Những bức ảnh về cảnh binh sĩ Anh ngược đãi tù nhân ở Trại Bread Basket, Basra, hồi tháng 5/2003 giờ đây đã được cả thế giới biết đến. Sau phiên tòa xét xử ở Osnabrueck, Đức, Mark Cooley, Daniel Kenyon và Darren Larkin đã bị đuổi khỏi quân ngũ. Cooley, 25 tuổi, bị kết án 2 năm tù, Kenyon, 33 tuổi, lĩnh 18 tháng tù còn Larkin, 30 tuổi, nhận mức án 140 ngày tù.

Sau khi các mức án được tuyên, một luật trong nhóm bào chữa cho 3 bị cáo trên, cho biết, khách hàng của ông cảm thấy "còn một số binh sĩ khác, gồm cả những người cấp cao hơn do với anh ta, một số mới được cất nhắc, có liên quan đến vụ ngược đãi hôm đó".

Tuy nhiên, những lời này đã bị Tướng Sir Michael bác bỏ. Ông khẳng định, một sĩ quan "cấp cao và có kinh nghiệm" được thăng chức để đánh giá "những bài học nào chúng ta cần rút ra" từ vụ này và các cáo buộc ngược đãi tù nhân khác.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AFP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,