221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
580452
Bush tăng cường liên minh xuyên Đại Tây Dương
1
Article
null
Bush tăng cường liên minh xuyên Đại Tây Dương
,

Tổng thống Bush hôm qua kêu gọi các lãnh đạo EU thắt chặt mối quan hệ đối tác xuyên Đại Tây Dương, sẵn sàng quên đi 2 năm lạnh nhạt vừa qua do vấn đề Iraq.

Cuộc gặp gỡ thân mật giữa Tổng thống Mỹ và Tổng thống Pháp Chirac.

Tham dự hội đàm với các nhà lãnh đạo của 26 nước trong Liên minh hiệp ước Bắc Dại Tây Dương (NATO) và 25 thành viên EU, ông Bush đã nêu rõ mục đích chung trong việc tái thiết Iraq và Afghanistan đồng thời phổ biến dân chủ sang khu vực Trung Đông.

Hoà bình Trung Đông

"Liên minh của chúng ta có khả năng và nghĩa vụ phải làm cho cán cân lịch sử nghiêng về tự do", trích phát biểu của ông Bush đưa ra hôm qua (22/2). "Trong thế kỷ mới, liên minh Mỹ-Âu là trụ cột an ninh chính".

Đáp lại, các nước đồng minh Nato cam kết sẽ tăng cường lực lượng gìn giữ hoà bình tại phía tây Afghanistan và cuối cùng là đảm nhiệm việc kiểm soát an ninh trên toàn nước này.

Sau buổi họp này, ông Bush đã dùng bữa tối với Tổng thống Pháp Jacques Chirac, một trong những nhân vật chỉ trích mạnh mẽ cuộc chiến tại Iraq. Hai người đã thảo luận về một tuyên bố chung yêu cầu Syria rút quân khỏi Lebanon.

Đoàn kết trong vấn đề Lebanon

Điểm chính trong bài phát biểu của Bush tại Brussels

Nga: Ông Bush chỉ trích Nga từ 3 ngày trước cuộc gặp của ông với Tổng thống Vladimir Putin tại Slovakia. Đề cập tới những động thái gần đây của ông Putin, Tổng thống Bush nói: "Chúng ta phải luôn nhắc nhỏ Nga rằng liên minh của chúng ta ủng hộ tự do báo chí, chia sẻ quyền lực và tôn trọng luật pháp. Mỹ sẽ đưa vấn để cải cách dân chủ vào cuộc hội đàm sắp tới với Nga".

Iran: Ông Bush cho biết Mỹ đang hợp tác với Anh, Pháp và Đức để tìm giải pháp ngoại giao chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ không dám chắc những sáng kiến kinh tế, chính trị mà EU đưa ra để buộc Iran từ bỏ vũ khí hạt nhân sẽ không phát huy tác dụng.

Syria: Ông Bush kêu gọi nhà lãnh đạo Damacus rút lực lượng khỏi Lebanon. "Người Lebanon có quyền tự do và Mỹ, châu Âu chia sẻ lợi ích chung nếu nhà nước Lebanon dân chủ và độc lập".

Trong một động thái chứng tỏ tình đoàn kết đầu tiên từ trước cuộc chiến Iraq tới nay, Bush và Chirac đều tuyên bố "ủng hộ một Lebanon tự do, độc lập và dân chủ". Theo Tổng thống Pháp, quan hệ Mỹ-Pháp đã chứng kiến những giai đoạn hoà hợp từ 200 năm nay.

"Điều đó không có nghĩa chúng tôi nhất trí trong mọi vấn đề và vào mọi thời điểm. Tất chiến, chúng tôi cũng có những khác biệt", Tổng thống Chirac nói thêm. "Gần đây, vấn đề khúc mắc ở chỗ chúng tôi không cùng chung quan điểm trong vấn đề Iraq. Song điều đó không ảnh hưởng tới nền tảng vững chắc của mối quan hệ".

Về phần mình, ông Bush nhấn mạnh: "Đây là bữa tối đầu tiên của tôi trên mảnh đất châu Âu kể từ khi tái cử và tôi lại dùng bữa với Jacques Chirac. Điều này đủ nói lên một cái gì đó".

Cũng trong ngày hôm qua, các ngoại trưởng EU đã quyết định mở một văn phòng tại Baghdad để phối hợp huấn luyện cho hơn 700 thẩm phán và công tố viên Iraq. Đây sẽ là văn phòng đại diện đầu tiên của EU tại Iraq kể từ năm 2003, thể hiện sự quyết tâm đảm nhiệm vai trò tích cực hơn trong quá trình tái thiết Iraq.

Được biết, trong khi ông Bush đang họp với các lãnh đạo EU tại Brussels thì những người ủng hộ phe đối lập tại Beirut, Lebanon đã lên tiếng chỉ trích Syria, yêu cầu chính phủ thân Syria từ chức.

(Huyền Trang - Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,