221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
581210
Putin: "Nga vẫn không tham gia NATO"
1
Article
null
Putin: 'Nga vẫn không tham gia NATO'
,

Tổng thống Vladimir Putin, hôm qua (22/2), một lần nữa tuyên bố Nga không có ý định tìm kiếm tư cách thành viên khối NATO, theo tin từ Itar-Tass.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Khi được hãng tin Slovak phỏng vấn trước chuyến thăm tới Slovakia trong hai ngày 24-25/2, Tổng thống Putin cho rằng, một nước muốn gia nhập NATO sẽ phải từ bỏ một phần chủ quyền của mình. Nga không muốn gia nhập Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương vì nước này có thể tự đảm bảo an ninh nhờ sức mạnh quốc phòng và kinh tế của mình. Nga cũng chưa từng coi NATO là kẻ thù kể từ khi Liên Xô tan rã.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin nhận định, việc NATO mở rộng về phía đông không phù hợp với xu hướng phát triển hiện tại trên toàn thế giới và không giúp ích gì cho cuộc chiến chống khủng bố và ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân.

Đề cập quan hệ Nga - Mỹ, ông chủ Điện Kremlin cho biết, cả hai nước đang cùng xây dựng lòng tin và sự hợp tác ở cấp độ cao nhằm đối phó với các vấn đề quốc tế quan trọng.

Khi nói về các mối quan hệ với Khối thịnh vượng chung của các quốc gia độc lập (CIS), người đứng đầu chính quyền khẳng định, nước ông có nhiều lợi ích riêng trong cộng đồng CIS và sẽ phát triển các mối quan hệ dựa trên sự bình đẳng và cùng nhau có lợi.

Trả lời phỏng vấn về vấn đề Chechnya, Tổng thống Putin nhấn mạnh, vấn đề này cần phải được giải quyết thông qua đối thoại chính trị và phát triển kinh tế.

Ngày mai, ông Putin sẽ có cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Mỹ George W. Bush ở thủ đô Bratislava của Slovak. Hai nhà lãnh đạo có thể sẽ trao đổi quan điểm về tình hình hiện nay ở Iraq và ở Trung Đông, vấn đề hạt nhân của Iran và trên bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, các mối quan hệ song phương, đặc biệt là về hợp tác thương mại và kinh tế, chắc chắn sẽ được đưa lên bàn thảo luận.

(Thanh Hảo - Theo Reuters, Xinhua, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,