221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
582150
Hai lính Anh bị kết tội ngược đãi tù nhân Iraq
1
Article
null
Hai lính Anh bị kết tội ngược đãi tù nhân Iraq
,

Hai binh sĩ Anh, hôm qua (23/2), bị một tòa án quân sự tuyên bố phạm các tội ngược đãi tù nhân dân sự Iraq tại Trại Bread Basket, Basra, hồi tháng 5 năm 2003. Cả hai phải đối mặt với mức án 2 năm tù giam.


Larkin nhận tội hành hung tù nhân.


Cooley bị kết án hai điểm tội danh.

Một trong hai bị cáo là Daniel Kenyon, 33 tuổi, bị tòa tuyên phạm 3 điểm tội danh. Anh này từng tham gia cuộc chiến Vùng Vịnh đầu tiên và cuộc chiến ở Bosnia, được coi là người tận tâm, đáng tin cậy và thông minh. Người còn lại là Mark Cooley, 25 tuổi, phạm hai điểm tội danh.

Cả hai bị cáo - cùng với một binh sĩ nữa là Darren Larkin, 30 tuổi, người thú nhận đã hành hung tù nhân - sẽ nghe Ban hội thẩm quân sự tại Osnabrueck, Đức, tuyên án vào ngày mai.

Vụ ngược này được đưa ra ánh sáng khi cuộn phim do người thứ tư, binh sĩ Gary Bartlam, chụp được đưa tới một cửa hiệu ở Staffordshire để rửa ảnh.

Daniel Kenyon (trái) và Gary Bartlam (phải) trong một vụ ngược đãi tù nhân Iraq.

Trong một diễn biến liên quan đến các cáo buộc ngược đãi tù nhân, quân đội Mỹ cho biết họ đang tiến hành điều tra hơn 100 vụ loại này ở Iraq, Afghanistan và Vịnh Guantanamo, Cuba.

Một trong số các trường hợp bị điều tra liên quan đến cáo buộc tấn công tình dục một phụ nữ đã có tuổi trong thời gian bà bị liên quân ở Iraq giam giữ. Họ khẳng định sẽ thông báo cách thức giam giữ, bảo vệ và thẩm vấn những đối tượng tại nơi họ tiến hành điều tra.

Theo thiếu tướng Donald Ryder, phụ trách các hoạt động giam giữ phạm nhân của quân đội Mỹ, khoảng hơn 200 cuộc điều tra như vậy đã được hoàn tất. Tuy nhiên, ông này không nói rõ có bao nhiêu binh sĩ bị khởi tố vì tội ngược đãi tù nhân.

Quân đội Mỹ cho biết, sau vụ bê bối ở nhà tù Abu Ghraib năm ngoái, họ buộc phải đánh giá lại tình hình đối xử với những người bị giam giữ, đồng thời thắt chặt các quy định tại nhà tù. 

(Thanh Hảo - Theo BBC, AFP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,