221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
585254
Mỹ cử tướng 3 sao điều tra vụ ngược đãi Guantanamo
1
Article
null
Mỹ cử tướng 3 sao điều tra vụ ngược đãi Guantanamo
,

Quân đội Mỹ đã chỉ địch một tướng 3 sao chỉ huy cuộc điều tra cáo buộc ngược đãi tù nhân tại trại giam Guantanamo, dọn đường cho các điều tra viên thẩm vấn 2 tướng 2 sao từng chỉ huy trại này. 

Một góc trại giam Guantanamo.

Theo Bộ tư lệnh miền Nam đóng tại  Miami, đơn vị chịu trách nhiệm giám sát trại giam Guantanamo, Trung tướng Không quân Randall M. Schmidt đã được chỉ định thay Chuẩn tướng John Furlow.

Quyết định trên sẽ cho phép Chuẩn tướng Schmidt thẩm vấn Thiếu tướng Geoffrey D. Miller, một viên tướng 2 sao từng chỉ huy trại giam này trong thời kỳ rất nhiều vụ ngược đãi bị Cục điều tra liên bang FBI phanh phui trong một báo cáo gần đây. FBI cho biết, nhiều kỹ thuật lấy cung bạo lực đã được sử dụng trong nhà tù. Tướng Miller quản lý Guantanamo từ tháng 10/2002 đến tháng 3/2004.

Theo quy định của quân đội Mỹ, việc thẩm vấn một sĩ quan phải được một sĩ quan cấp cao hơn tiến hành. Phát ngôn viên Bộ tư lệnh miền Nam, Đại tá David McWilliams cho biết: ''Tôi không biết ai sẽ bị thẩm vấn, song điều này cho phép Schmidt thẩm vấn tướng 2 sao''.

Tướng Bantz J. Craddock, Tư lệnh Bộ tư lệnh miền Nam, ra hạn 31/3 phải hoàn thành điều tra.  Tài liệu xuất bản hồi tháng 12 năm ngoái cho biết, các điệp viên FBI đã cảnh báo chính phủ về tình trạng lạm dụng và ngược đãi đã xảy ra ngay sau khi tù nhân đầu tiên nhập trại vào đầu năm 2002, hơn một năm trước khi xảy ra vụ scandal ngược đãi tù nhân Iraq tại Abu Ghraib.

Hiện, khoảng 550 tù nhân đang bị giam giữ ngoài vịnh Guantanamo, rất nhiều trong số đó đã bị giam hơn 3 năm mà không được đưa ra xét xử hoặc được quyền tiếp cận với luật sư.

(Trần Kiên - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,