221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
585898
Rumsfeld bị kiện vì "cho phép ngược đãi tù nhân"
1
Article
null
Rumsfeld bị kiện vì 'cho phép ngược đãi tù nhân'
,

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld, hôm qua (1/3), lần đầu tiên bị hai tổ chức nhân quyền ở nước này đệ đơn kiện lên tòa án liên bang vì đã "cho phép và không chặn được nạn tra tấn tù nhân ở Iraq và Afghanistan".

Donald Rumsfeld bị nhiều người kêu gọi từ chức.

Đơn kiện được gửi tới tòa án liên bang ở Chicago, Illinois, quê hương của vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Bên nguyên là Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) và tổ chức Bảo vệ Nhân quyền (Human Rights First), đại diện cho 4 công dân Iraq và 4 công dân Afghanistan. 8 người này cho biết họ đã bị tra tấn dã man, bị đánh đập liên miên, bị làm nhục giới tính và bị hành quyết giả trong thời gian phải ngồi tù; sau đó họ được trả tự do vì không có tội.

Theo nội dung đơn kiện, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Rumsfeld chịu trách nhiệm "trực tiếp và sau cùng" đối với nạn ngược đãi tù nhân ở Iraq và Afghanistan bởi ông, về mặt cá nhân, đã cho phép dùng một số biện pháp thẩm vấn trái pháp luật, sau đó lờ tịt những bằng chứng rõ ràng rằng chính sách của ông đã dẫn đến tình trạng ngược đãi rộng khắp.

Sau khi vụ bê bối tại nhà tù Abu Ghraib được đưa ra ánh sáng hồi năm ngoái, Bộ trưởng Rumsfeld bị buộc tội đã không có phản ứng kịp thời đối với các cuộc điều tra nội bộ về nạn ngược đãi tù nhân. Một số người còn kêu gọi ông từ chức song Tổng thống Mỹ Bush vẫn tiếp tục công khai ủng hộ vị bộ trưởng này.

Đơn kiện của Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) và tổ chức Nhân quyền số 1 (Human Rights First) cũng nêu rõ, mặc dù Rumsfeld đã lên tiếng xin lỗi vì đã để xảy ra vụ bê bối, ông vẫn chưa hề phải chịu trách nhiệm; trong khi đó các nạn nhân vẫn chưa được bồi thường.

Các nhà chức trách Mỹ hiện chưa có bình luận gì về đơn kiện trên.

Trước đó, ACLU đã đâm nhiều đơn kiện tương tự chống 3 quan chức cao cấp của Mỹ ở Iraq, trong đó có Trung tướng Ricardo Sanchez, nguyên Tổng tư lệnh quân đội Mỹ ở Iraq.

(Thanh Hảo - Theo VOA, Xinhua)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,