221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
588478
Hezbollah ủng hộ chính quyền thân Syria
1
Article
null
Hezbollah ủng hộ chính quyền thân Syria
,

Phong trào Hezbollah đã tuyên bố sẽ đứng về phía chính quyền Lebanon thân Syria trong cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra. Động thái này khiến tình hình Lebanon càng thêm căng thẳng hơn bao giờ hết.

Lãnh đạo Hezbollah (trái)  trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo Lebanon thân Syria ngày hôm qua.

Tuyên bố trên được lãnh đạo của tổ chức này - ông Sheik Hassan Nasrallah - đưa ra trong cuộc họp báo diễn ra hôm qua (6/3) giữa các nhà lãnh đạo thân Syria. Tuyên bố trên dự báo sẽ nhận được sự phản đối mạnh mẽ từ dân chúng khi phong trào biểu tình chống Syria đang diễn ra rầm rộ ở Beirut.

Hezbollah, tiếng Ảrập nghĩa là "Phe của Chúa", thành lập với sự hỗ trợ của Vệ binh Cách mạng Iran từ năm 1982, khi Israel tiến quân vào miền Nam Lebanon. Lúc đầu, đó chỉ là nhóm quân du kích nhỏ với phương pháp hoạt động là tấn công người phương Tây và bắt cóc con tin ở Beirut.
Hezbollah có vai trò chính trị và xã hội nhất định tại Lebanon, với một số ghế trong quốc hội. Khá nhiều người dân Lebanon đánh giá cao nỗ lực chống Israel của họ.
Theo phương Tây, từ những năm 90 tới nay, Hezbollah liên hệ và được sự hỗ trợ tiền bạc và vũ khí từ phía Syria và Iran.

Trong cuộc họp báo, Nasrallah lên tiếng chỉ trích làn sóng biểu tình đó và cho rằng mục đích của nó chỉ là thay đổi sự có mặt của Syria bằng sự can thiệp của Mỹ và Israel. "Mục đích của Mỹ và Israel là làm hỗn loạn tình hình Lebanon và đưa đất nước này quay lại thời kỳ nội chiến", Nasrallah nói.

Ngoài ra, Nasrallah còn lên tiếng kêu gọi những người ủng hộ chính phủ tổ chức một cuộc biểu tình lớn ngày hôm nay ngay tại Quảng trường Liệt sỹ - nơi những người phản đối thuộc phe đối lập đang tụ tập cùng với lều bạt và biểu ngữ từ nhiều ngày nay. 

Bộ trưởng Quốc phòng Abdul Rahim Murad phát biểu trên đài truyền hình Al-Jazeera rằng một số quân Syria hôm nay sẽ chuyển về khu vực biên giới. Việc rút quân cuối cùng như thế nào sẽ được bàn bạc thêm trong cuộc họp diễn ra hôm nay tại Damascus giữa Tổng thống hai nước.

(NHQ - Theo AP, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,