221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
589150
Quân đội Mỹ có thể từ bỏ Abu Ghraib
1
Article
null
Quân đội Mỹ có thể từ bỏ Abu Ghraib
,

Những cuộc tấn công liên tiếp nhằm vào nhà tù tai tiếng Abu Ghraib có thể buộc quân đội Mỹ chuyển giao quyền kiểm soát nơi đây cho chính phủ Iraq đồng thời đưa các tù nhân "quan trọng" của họ tới một địa điểm an toàn hơn.

Mặt trời mọc trên Abu Ghraib.

Đó là tiết lộ của một quan chức quân sự Mỹ hôm nay (8/3). "Lý do chúng tôi muốn chuyển mọi hoạt động khỏi Abu Ghrabi là vì nơi đây thường xuyên trở thành mục tiêu tấn công của các phần tử nổi dậy. Cơ sở mới sẽ nằm trong khu vực Sân bay quốc tế Baghdad, một vị trí khó tấn công hơn", Trung tá Barry Johnson, phát ngôn viên Các hoạt động giam giữ tại Iraq phát biểu. Tuy nhiên, kế hoạch di dời vẫn chưa hoàn tất. Theo ông Johnson, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện tại đây trong tương lai gần.

Kể từ khi vụ ngược đãi tù nhân được đưa ra ánh sáng hồi tháng 4 năm ngoái, Abu Ghrabi đã trở thành nơi đầy tay tiếng. Các tù nhân trong nhà tù được chia thành 2 nhóm bao gồm tù nhân "an ninh" do Mỹ kiểm soát và tội phạm Iraq thông thường do hệ thống tư pháp Iraq kiểm soát.

Là một khu đất rộng khoảng 112 ha với một khu nhà kiên cố và một vài khu lều bạt nằm dọc đường cao tốc phía tây Baghdad, Abu Ghraib liên tục là đích ngắm của các phần tử nổi dậy Iraq. Hồi tháng 4, khoảng 28 quả đạn cối đã bắn vào nhà tù khiến 22 tù nhân thiệt mạng và 91 người khác bị thương.

Một thực tế là gần đây con số tù nhân tại Abu Ghraib đã vượt quá sức chứa của nhà tù. Song các quan chức Mỹ vẫn cho rằng họ có thể kiểm soát được và rằng số lượng không phải là lý do họ muốn chuyển địa điểm.

Bên cạnh Abu Ghraib, 1 nhà tù khác tại Iraq là Trại Bucca gần thành phố Umm Qasr cũng đang quá tải. Riêng Trại Cropper tại khu sân bay quốc tế Baghdad, nơi giam giữ 110 tù nhân quan trọng bao gồm cựu lãnh đạo Saddam Hussein là nhà tù duy nhất không bị quá tải.

(Đức Minh - Theo AP, AJ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,