221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
590476
Còn đó mối đe dọa sau thảm họa Madrid
1
Article
null
Còn đó mối đe dọa sau thảm họa Madrid
,

Juan Cordero mở chiếc hộp nhỏ đặt trên bàn cạnh giường ngủ rồi lần lượt lấy những món đồ bên trong ra. Chiếc ví của Susana, vợ anh, chiếc đồng hồ và cả mấy đồ trang sức mà cô mang trên người ngày 11/3/2004 định mệnh. Mọi thứ như chẳng hề thay đổi.

Nỗi đau mất người thân.

Còn đó nỗi đau...

Một năm đã qua kể từ cái ngày kinh hoàng ấy. Bốn nhà ga ở Madrid đồng loạt nổ tung. Gần 200 người chết. Hơn 1.400 người bị thương. Vợ Cordero cũng ra đi mãi mãi từ hôm đó, để lại nỗi sợ hãi trong lòng hai con nhỏ Sofia, 12 tuổi, và Javier, 9 tuổi, đến tận bây giờ. Hôm nay (11/3) Cordero và gia đình sẽ làm giỗ cho Susana theo cách riêng. Anh sẽ nghỉ ở nhà và đưa con về vùng nông thôn hoặc đưa chúng về thăm ông bà.

Trong khi đó, cả đất nước Tây Ban Nha tổ chức kỷ niệm một năm vụ 11/3 bằng hàng loạt nghi lễ tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng ngày hôm đó và một hội nghị quốc tế bàn về chủ nghĩa khủng bố. Cả đất nước chưa thể quên những gì xảy ra ngày này năm ngoái. Chỉ trong vài phút, từ 7h39 đến 7h42 sáng, đồng loạt các nhà ga ở Madrid nổ tung. Và hôm nay, vào thời khắc ấy, người dân Tây Ban Nha sẽ tổ chức mặc niệm tại 4 địa điểm bị đánh bom. Vào buổi trưa, sẽ có một buổi lễ tại Công viên Retiro, Madrid, nơi 191 cây được trồng cho 191 nạn nhân thiệt mạng.

Còn đó nguy cơ khủng bố

Một năm đã trôi qua sau cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử Tây Âu, Tây Ban Nha vẫn là một căn cứ hoạt động chủ yếu của mạng lưới Al-Qaeda ở châu lục này.

Một bé gái viết cho người thân thiệt mạng trong vụ khủng bố Madrid năm ngoái.

Thậm chí ngay cả trước vụ đánh bom tàu ngày 11/3, Tây Ban Nha được sử dụng như một "đại bản doanh" của các nhóm khủng bố liên quan đến Al-Qaeda. Mohamed Atta, tên không tặc chính trong vụ 11/9/2001, đã dành nhiều tuần liền ở Tarragona, vùng bờ biển phía đông bắc Tây Ban Nha, để lên kế hoạch cho cuộc tấn công nhằm vào nước Mỹ. Những kẻ khủng bố hoạt động ở Tây Ban Nha cũng có liên quan đến vụ đánh bom hội đạo Do Thái ở Tunisia năm 2002 cùng 5 vụ khác ở Morocco năm 2003.

Và kể từ ngày 11/9 ấy, Tây Ban Nha đã bắt được trên 200 nghi phạm khủng bố, nhiều hơn so với bất cứ một quốc gia nào ở châu Âu. Hồi tháng 10, các nhà chức trách nước này đã bắt được 17 tên người Morocco và Algeria khi chúng đang lên kế hoạch đưa thiết bị nổ vào phòng xử án, nơi đang tiến hành một điều tra về mạng lưới khủng bố Hồi giáo.

Tuy nhiên, chính những thành công trên lại cho thấy mối đe dọa còn đó với Tây Ban Nha nói riêng và châu Âu nói chung và công tác thực thi pháp luật tại đây đang phải nỗ lực để thích nghi với hình thức mới của chủ nghĩa khủng bố. "Nguy cơ châu Âu bị Al-Qaeda tấn công không hề giảm so với ngày 11/3", Franco Frattini, ủy viên an ninh của liên minh 25 quốc gia EU.

Là quốc gia láng giềng với Morocco, Tây Ban Nha nghiễm nhiên trở thành cửa ngõ chính vào châu Âu của quân khủng bố. Những dòng người nhập cư mới, một số mang theo tư tưởng cực đoan, đang tràn vào nước này và có thể tạo nên một mối đe dọa khi mà có tới 1 triệu người Hồi giáo, một nửa gốc Morocco, đang sống tại quốc gia 42 triệu dân này.

 "Vị thế địa lí chính là một vấn đề cốt lõi bởi đây là con đường trực tiếp nối Algeria, Morocco vào Europe. Và dọc con đường này, chúng có thể được hỗ trợ, giúp đỡ. Tôi có thể nói rằng Tây Ban Nha chính là căn cứ chính của Al-Qaeda ở châu Âu", Jose Maria Irujo, tác giả cuốn The Hole: Spain Invaded by the Jihad.

Thanh Hảo - Theo Reuters, USA Today, AP)

Tin liên quan

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,