221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
590798
Mỹ giam cả trẻ em trong nhà tù Abu Ghraib
1
Article
null
Mỹ giam cả trẻ em trong nhà tù Abu Ghraib
,

Một cậu bé không quá 11 tuổi là một trong số trẻ em bị quân đội Mỹ giam giữ trong ''địa ngục trần gian'' Abu Ghraib, chuẩn Tướng Janis Karpinski thừa nhận.

Binh sĩ Mỹ ngược đãi và làm nhục tù nhân Iraq.

Tuy nhiên, bà này không cho biết điều gì đã xảy ra với cậu bé và tại sao cậu bị ''tống'' vào tù. Tổ chức Liên minh tự do dân sự Mỹ đã đăng bản ghi lại cuộc thẩm vấn của Trung tướng George Fay với chuẩn tướng Janis Karpinski. 

Bản ghi lại cuộc thẩm vấn hồi tháng 5/2004 là một trong hàng trăm trang tài liệu liên quan tới vụ binh sĩ Mỹ ngược đãi tù nhân Iraq tại Abu Ghraib.

Karpinski, người phụ trách Abu Ghraib từ tháng 7 đến tháng 11/2003, cho biết bà thường xuyên thăm các tù nhân trẻ tuổi nhất. Bà cho biết: ''Có một cậu bé trông chỉ 8 tuổi''.

''Cậu bé nói với tôi là gần 12 tuổi. Nó bảo anh trai nó cũng ở trong tù, nhưng nó rất muốn gặp mẹ, nó hỏi liệu nó có được phép gọi điện cho mẹ không, rồi nó khóc''.

Các quan chức quân sự Mỹ cũng đã thừa nhận rằng, có một số tù nhân vị thành niên đã bị giam giữ tại Abu Ghraib. Tuy nhiên, bản ghi lại cuộc phỏng vấn hồi tháng 5/2004 là bằng chứng tư liệu đầu tiên cho thấy, một đứa trẻ không quá 11 tuổi bị giam giữ. 

Theo các quan chức quân sự Mỹ, các tù nhân vị thành niên không bị ngược đãi. Tuy nhiên, một số tù nhân bị lột quần áo và làm nhục bị buộc tội hiếp một đứa trẻ 14 tuổi. Karpinski cho biết, quân đội đã bắt đầu giam phụ nữ và trẻ em tại các khám canh phòng cẩn mật tại Abu Ghraib vào mùa hè năm 2003 bởi vì điều kiện giam giữ ở đây tốt hơn ở Baghdad. 

Theo bản báo cáo mới trên, 6 nhân chứng cho biết, một đêm 3 lính Mỹ giữ nhiệm vụ thẩm vấn và một phiên dịch tại Abu Ghraib say rượu đã lôi một tù nhân gái 17 tuổi ra khỏi xà lim. Cả 4 bắt cô vạch cho xem ngực và sau đó chúng hôn cô. Các nhân chứng cho biết, những kẻ có trách nhiệm đã không bị trừng trị. 

(Trần Kiên - Theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,