221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
591419
Hôm nay Condoleezza Rice bắt đầu chuyến thăm châu Á
1
Article
null
Hôm nay Condoleezza Rice bắt đầu chuyến thăm châu Á
,

Không phổ biến vũ khí hạt nhân và cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu. Đó là hai nội dung chính trong chương trình nghị sự của Condoleezza Rice khi bà tiến hành chuyến thăm 6 nước châu Á tuần này.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, chuyến thăm đầu tiên của tân Ngoại trưởng Mỹ tới châu Á sẽ kéo dài 1 tuần, bắt đầu từ 14 - 21/3. Sáu nước trong hành trình bao gồm Ấn Độ, Pakistan, Afghanistan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Mục tiêu hàng đầu của chuyến thăm sẽ là thuyết phục CHDCND Triều Tiên ngồi lại vào bàn đàm phán 6 bên về việc chấm dứt các chương trình vũ khí hạt nhân. Cụ thể, bà Rice dự kiến sẽ thúc giục Trung Quốc - được coi như nhà hoà giải chính cũng như chủ trì của cuộc đàm phán 6 bên - tích cực hơn nữa và gia tăng áp lực hơn nữa lên nước láng giềng đang trong khủng hoảng hạt nhân.

Song song với mục tiêu đó, Mỹ cũng nhân dịp này thúc đẩy quan hệ song phương Mỹ - Trung. Các vấn đề hàng đầu dự kiến sẽ đưa ra thảo luận sẽ là vấn đề vũ khí của Trung Quốc cũng như quan hệ giữa nước này với vùng lãnh thổ Đài Loan.

Mục tiêu chính yếu thứ hai của chuyến thăm sẽ là vấn đề chống khủng bố toàn cầu - cuộc chiến Mỹ đã phát động từ cuối năm 2001 tới nay. Tới Ấn Độ, Pakistan và Afghanistan ngoài thực hiện mục tiêu trên, bà Rice còn dự định khích lệ việc Pakistan đã giúp ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân. Đó là việc Pakistan lần đầu tiên đã thừa nhận nhà khoa học của họ là  Abdul Qadeer Khan cung cấp công nghệ hạt nhân cho Iran.

Theo nhận định của các chuyên gia quốc tế, bà Rice thực hiện chuyến công du này nhằm tiến thêm một bước trong việc cô lập hơn nữa quốc gia Hồi giáo Iran. Tuy nhiên, với việc Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản đang có những ý định hợp tác về năng lượng với Iran, mục tiêu trên sẽ không dễ dàng.

(NHQ - Theo FT)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,