221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
594390
Châu Âu cân nhắc lại việc bán vũ khí cho Trung Quốc
1
Article
null
Châu Âu cân nhắc lại việc bán vũ khí cho Trung Quốc
,

Đạo luật Trung Quốc mới thông qua cho phép sử dụng vũ lực với Đài Loan có thể khiến các nước châu Âu xem xét lại việc bán vũ khí cho nước này.

Ngoại trưởng Rice hội đàm với Chủ tịch đảng Quốc đại Ấn Độ Sonia Gandhi.

Đó là cảnh báo do Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đưa ra trong chuyến thăm châu Á kéo dài một tuần. Cụ thể, bà Rice tuyên bố đạo luật mà Trung Quốc mới thông qua có thể khiến các nước châu Âu suy nghĩ về việc nối lại hoạt động bán vũ khí cho Trung Quốc vốn bị gián đoạn từ năm 1989. Cho tới nay, Mỹ vẫn không thành công trong nỗ lực thuyết phục EU kéo dài lệnh cấm vận.

"Người châu Âu hiểu rõ quan điểm của chúng tôi về cấm vận vũ khí, đây không phải là thời điểm chấm dứt lệnh cấm vận này. Tôi hy vọng đạo luật của Trung Quốc ít nhất cũng nhắc nhở người châu Âu rằng vẫn còn những vấn đề an ninh cần xem xét trong khu vực này", bà Rice phát biểu tại cuộc họp báo tại New Delhi hôm nay (16/3).

Cũng tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Rice và Ngoại trưởng Ấn Độ Natwar Singh tuyên bố hai bên đã thảo luận về vấn đề bán máy bay chiến đấu F-16 cho Ấn Độ và Pakistan song không đề cập tới thoả thuận cụ thể. Được hỏi về kế hoạch rút quân của Italia khỏi Iraq trong mùa thu năm nay, bà Rice khẳng định mọi quyết định nào của Rome đều được đưa ra sau khi đã tham khảo ý kiến của các nước trong liên minh.

Trong vấn đề Triều Tiên, bà Rice tuyên bố bà sẽ không để CHDCND Triều Tiên làm ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa Mỹ và các nước đồng minh nhằm tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân.

Cuối tuần này, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới thăm Bắc Kinh, một chuyến đi được đánh giá là nhạy cảm trong bối cảnh Trung Quốc quyết định sử dụng vũ lực nếu Đài Loan tuyên bố ly khai. Hôm qua, Bắc Kinh đã nhấn mạnh, đạo luật mới này nhằm mục đích thúc đẩy quá trình thống nhất hoà bình.

(HT - Theo AP, Tân Hoa Xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,